Ngoại trưởng Hàn Quốc trả lời đài BBC về COVID 19

| Góc nhìn của thế giới |

MC: Sau đây xin mời quý vị cùng nghe câu chuyện của Hàn Quốc. Hiện tại số người nhiễm ở Hàn Quốc đã giảm xuống rất nhiều và có vẻ như Hàn Quốc đang thoát khỏi tình trạng nguy cấp của đợt dịch này.
Liệu có đúng như thế không? Bây giờ chúng ta hãy cùng kết nối với Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tại Seoul để cùng trao đổi với Ngoại trưởng Hàn Quốc, bà Kang Kyung Hwa.
Thưa Ngoại trưởng, Hàn Quốc đang nỗ lực để vượt ra khỏi giới hạn của quốc gia…

Ngoại trưởng: Xin chân thành cảm ơn vì đã mời tôi tham dự chương trình này.

MC: Thưa bà, tôi được biết là Hàn Quốc đã chọn một chiến lược rất khác biệt trong việc đẩy lùi dich bệnh Covid 19. Không biết bà có thể giải thích rõ hơn một chút đó là chiến lược như thế nào không ạ?

Ngoại trưởng: Nguyên tắc cơ bản của chiến lược này là công khai, minh bạch và chia sẻ thông tin chuẩn xác cùng với người dân. Có lẽ nguyên tắc này đã phát huy được hiệu quả trong việc ứng phó với dịch. Về cơ bản, Hàn Quốc có một hệ thống y tế rất tốt. Như quý vị được biết thì hệ thống quản lý tế của Hàn Quốc đã được điện tử hóa và đang dùng vào việc tầm soát giai đoạn mới phát bệnh.
Vì thế nên mới nhận được sự tín nhiệm và ủng hộ của người dân. Hiện tại thì chúng tôi đang duy trì được tình trạng ổn định trong suốt 3 ngày liền, số người xuất viện đã nhiều hơn số người nhiễm mới.

 MC: Tôi nghe nói là hệ thống kiểm tra sức khỏe của Hàn Quốc rất tốt, một ngày có thể kiểm tra, xét nghiệm cho khoảng 20.000 người. Số lượng này quả là một số lượng rất ấn tượng nhưng làm thế nào mà Hàn Quốc có thể làm được như thế và tại sao phải kiểm tra, xét nghiệm cho người dân như vậy ạ?

Ngoại trưởng: Trước hết thì việc kiểm tra, xét nghiệm tầm soát nghiêm ngặt rất quan trọng cho việc phát hiện bệnh mới phát. Từ đó có thể ngăn chặn việc lây lan và điều trị nhanh chóng cho bệnh nhân nhiễm bệnh. Tôi nghĩ đây cũng chính là lý do mà tỉ lệ tử vong của Hàn Quốc thấp là như thế.
Chính phủ Hàn Quốc đã nhanh chóng triển khai hệ thống này khi dịch bệnh mới bùng phát.
Vào giữa tháng 1 năm nay khi Trung Quốc vừa công bố thông tin về gen virus corona thì chính phủ Hàn Quốc đã nhanh chóng hợp tác với các cơ quan nghiên cứu liên quan để tìm ra giải pháp và chia sẻ kết quả nghiên cứu đó cùng với các hãng dược và đã bắt đầu sản xuất ra những trang thiết bị cần thiết cho việc thử nghiệm. Và cho đến hôm nay đã có 268.000 lượt người đã được kiểm tra, xét nghiệm qua hệ thống này.

MC: Thật là một kết quả đáng ngưỡng mộ! Điểm đặc biệt khác mà tôi được biết đó là việc theo dõi và quản lý sau xét nghiệm. Không giống như những nước phương Tây là phong tỏa, cô lập mà thông qua các ứng dụng của app giúp theo dõi và quản lý người bệnh hiệu quả. Tại sao mà chính phủ Hàn Quốc lại chọn phương thức này thay vì là phong tỏa hay cô lập các vùng ạ?

Ngoại trưởng: Có thể nói điều này thể hiện những giá trị mang tính dân tộc của Hàn Quốc. Đó là tính công khai và chính phủ luôn nỗ lực phục vụ nhân dân.
Ở Hàn Quốc, người dân có những tiêu chuẩn và đòi hỏi rất cao từ chính phủ. Chính điều đó trở thành động lực để chính phủ hành động quyết liệt trong ứng phó các sự cố.
Chúng tôi đã nỗ lực để quan sát, theo dõi tình hình lây lan trong nước và sự di chuyển từ trong nước ra nước ngoài và ngược lại để ngăn ngừa tối đa sự lây nhiễm trong nước và phát tán ra nước ngoài. Và chúng tôi cũng quản lý, theo dõi chặt chẽ đối với những người xuất nhập cảnh có triệu chứng bệnh.

MC: Hiện tại số người nhiễm mới đã giảm rất nhiều. Bà có nghĩ là Hàn Quốc đã vượt qua tình trạng nguy cấp không ạ?

Ngoại trưởng: Đỉnh điểm cao nhất là lúc chúng tôi phát hiện ra 900 người nhiễm mới vào cuối tháng 2. Nhưng nay đã giảm xuống còn 76 người (ngày 15 tháng 3 theo giờ của Anh quốc). Vì thế thì có thể nói rằng đã tương đối an toàn rồi. Dĩ nhiên điều này không phải là an tâm tuyệt đối ạ. Vì dịch bệnh này đâu phải chỉ là chuyện của Hàn Quốc đúng không ạ?
Mà Hàn Quốc lại là một quốc gia tiếp cận với rất nhiều nước trên thế giới nên sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào các nước rất cao vì thế Hàn Quốc lựa chọn phương thức tiếp cận minh bạch, công khai với cả trong và ngoài nước.
Người Hàn Quốc cũng di chuyển đi các nước thường xuyên để làm ăn, du lịch, thăm thân và giao lưu. Nền kinh tế của Hàn Quốc cũng lệ thuộc rất nhiều vào tình hình bên ngoài Hàn Quốc. Vì thế nên chúng tôi không muốn đóng cửa giao lưu với bên ngoài.
Hiện nay chúng tôi cũng đang theo dõi tình hình vi rút covid 19 lây lan ở nhiều nước. Khác với những nước có cơ sở hạ tầng IT kém, ở Hàn Quốc chúng tôi chọn giải pháp tiếp cận công khai qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Việc các vi rút gây bệnh mới đang đe dọa sức khỏe của người dân toàn thế giới lần này không phải là lần cuối cùng. Vì thế chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi trong việc ứng phó với dịch bệnh COVID 19 với chủ đích giúp các nước tham khảo và sau này nếu có dịch bệnh như thế này thì các nước trên thế giới cùng nhau hợp tác để đẩy lùi dịch bệnh.

MC: Tôi cũng mong như thế. Dù cho tình hình lần này có kết thúc nhưng nó lại là sự khởi đầu của một cách sống mới phải không ạ.

Ngoại trưởng: Vâng, điều mà tôi muốn chia sẻ là chính phủ phải ngăn chặn tâm lý hoảng loạn. Chính phủ cần phải đối ứng một cách bình tĩnh, thận trọng dựa vào các căn cứ khoa học.
Trước đây khi WHO tuyên bố Covid 19 là ‘đại dịch’ đã làm lan rộng sự hoang mang và sợ hãi cho mọi người.
Chắc là quý vị không thể tưởng tượng được rằng tôi đã nhận bao nhiêu là báo cáo về việc người Hàn Quốc và cả người dân các nước châu Á khác bị lăng mạ, bị tấn công vì cho rằng chúng tôi là nguyên nhân lây lan dịch bệnh.
Chính phủ phải chịu trách nhiệm và ngăn chặn những sự việc như thế này. Vì những sự việc như vậy chẳng giúp ích gì cho tinh thần hợp tác quốc tế trong hoàn cảnh cấp bách hiện tại.

MC: Vâng. Xin chân thành cảm ơn Ngoại trưởng đã đồng ý tham gia buổi phỏng vấn sáng nay.