AFP ‘HÀN QUỐC LÀ QUỐC GIA ĐẦU TIÊN KHẮC PHỤC ĐƯỢC SỰ BÙNG PHÁT CỦA COVID 19 & ĐANG VÀO GIAI ĐOẠN ỔN ĐỊNH TRỞ LẠI’

| Góc nhìn của thế giới |

Theo hãng tin AFP của Pháp đưa tin ngày 7 tháng 5 năm 2020 vừa qua thì Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên khắc phục được sự bùng phát của Covid 19.

Và hiện tại Hàn Quốc đã bắt đầu thực hiện phòng dịch trong sinh hoạt, những thư viện, viện bảo tàng đã mở cửa trở lại và đang vào giai đoạn ổn định.

Hãng tin AFP vào ngày 6 (giờ địa phương) cho hay, vào cuối tháng 2 vừa qua, Hàn Quốc là một đất nước chịu thiệt hại do Covid 19 nặng nề nhất trên thế giới chỉ sau Trung Quốc nhưng nay họ đã vượt qua được. Tờ báo này còn đưa tin rằng “Hàn Quốc không sử dụng các biện pháp hạn chế đi lại hay ngăn chặn biên giới mà sau tháng 3 mới áp dụng biện pháp cách ly xã hội một cách nghiêm ngặt.” và đạt được thành công.

Theo đó cách ly xã hội ở Hàn Quốc được áp dụng cả trong các chương trình biểu diễn của K-pop, các trận đấu vì thế rất nhiều chương trình bị dời lại hoặc bị hủy.

Hãng AFP cho hay hệ thống của chính phủ Hàn Quốc đã đóng góp một phần rất lớn vào việc ngăn chặn sự lây lan của Covid 19 bằng việc truy xuất người bị nhiễm, xét nghiệm và điều trị trên phạm vi rộng.

Mặt khác đảng Những Người Cộng Hòa (LR), đảng lớn nhất trong Thượng viện của Pháp có đệ trình một bản báo cáo với nội dung đánh giá việc ứng phó Covid 19 của Hàn Quốc là một mô hình mẫu và Pháp cần phải học hỏi từ cách làm của Hàn Quốc.

Trong bản báo cáo gần đây của đảng Những Người Cộng Hòa của Pháp cho rằng ‘Mô hình mẫu trong việc quản lý dịch bệnh Covid 19 là Hàn Quốc. Theo bản báo cáo này thì ‘Vào tháng 2 năm nay, Hàn Quốc đã từng là một quốc gia có mức lây nhiễm vi rút Covid 19 nghiêm trọng thứ 2 sau Trung Quốc nhưng hiện tại đã khống chế được dịch bệnh với số lượng ca tử vong trên 200 người dù không dùng biện pháp ngăn chặn biên giới hay khống chế sự đi lại của người dân.

Theo bản báo cáo này thì ‘Khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Covid 19, nhiều nhà nghiên cứu đã xem Hàn Quốc là mô hình mẫu’ và bản báo cáo lần này nhằm mục đích giới thiệu những chiến lược chính để Pháp lấy đó làm bài học.

Nhóm đảng Những Người Cộng Hòa Thượng viện Pháp giới thiệu rằng Hàn Quốc đã rút kinh nghiệm từ 2 cuộc đại dịch trước đó là SARS năm 2002-2003 và MERS 2015. Đặc biệt bản báo cáo này cho rằng ‘Khi dịch MERS xảy ra chính phủ Hàn Quốc có ý định không công khai bệnh viện có bệnh nhân nhập viện đã tạo ra một sự nghi vấn trong dân chúng nhưng lần này thì Trung tâm Phòng ngừa và Quản lý dịch bệnh Hàn Quốc đã chọn chiến lược công khai thông tin minh bạch qua việc báo cáo hàng ngày và hỏi đáp tại các buổi họp báo.

Điều mà các nghị sĩ Thượng viện Pháp quan tâm hơn cả đó là ý thức của người dân Hàn Quốc. Theo bản báo cáo này thì trước khi chính phủ có những biện pháp ứng phó với Covid 19, người dân đã nhận thức được sự nguy hiểm của vi rút nên đã phát huy nhận thức cộng đồng bằng cách chủ động hợp tác trong việc cách ly tại nhà.

Tiếp đó báo cáo này đánh giá rằng ‘Mỗi khi đối diện với những cuộc khủng hoảng như thế này thì Hàn Quốc phát huy tinh thần cộng đồng rất tốt.’ Ngoài ra, chính sách và mạng lưới phòng dịch của chính phủ được hoạt động tốt cũng là nhờ tinh thần cộng đồng của người dân như thế này.

Đảng Những Người Cộng Hòa Thượng viện Pháp cũng đã quan tâm đến yếu tố Hàn Quốc là cường quốc về IT với mạng thông tin rất tốt. Bài báo cáo này đã giới thiệu thêm rằng :”97% người dân đã kết nối với mạng 4G, 5G’ và ‘Từ đầu cuộc phòng chống dịch Hàn Quốc đã công khai các cơ sở dữ liệu về Covid 19 cho những doanh nghiệp khởi nghiệp mới và hỗ trợ các dự án nghiên cứu ra chương trình hay app ứng dụng.