YẾU TỐ DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG TRONG VIỆC NGĂN CHẶN VI RÚT COVID 19 CỦA HÀN QUỐC VÀ VIỆT NAM

| Cùng vượt qua COVID-19 |

Hàn Quốc đang nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan báo chí nước ngoài từ khi số ca nhiễm Covid 19 tăng nhanh. Tuy nhiên nếu trước đây họ quan tâm Hàn Quốc như là một quốc gia trung tâm bùng phát dịch bệnh Covid 19 thì nay hướng quan tâm đang chuyển sang quốc gia thành công trong việc khống chế vi rút. Theo báo cáo của chính phủ vào ngày 1 tháng 5 thì lần đầu tiên trong 72 ngày vừa qua Hàn Quốc đã ghi nhận không có ca nhiễm mới và hơn 2 tuần nay số ca nhiễm mới được ghi nhận trên dưới 10 người.

Nếu Hàn Quốc liên tục nhận được sự quan tâm từ lúc bùng phát ổ dịch cho đến khống chế được dịch thì cũng có một quốc gia khác đang nhận được sự quan tâm của bạn bè quốc tế đã thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của vi rút Covid 19. Đó chính là Việt Nam, một quốc gia đã ghi nhận cho tới thời điểm này chỉ có 271 ca nhiễm và không có người nào tử vong. Và hiện tại Việt Nam đang ghi nhận không có phát sinh ca nhiễm mới trong vòng khoảng gần 3 tuần nay.

Vậy thì yếu tố thành công mà hai quốc gia này có thể khống chế được dịch Covid 19 này là gì?

Trước hết có thể kể đến hệ thống xét nghiệm sàng lọc một cách tích cực. Như những gì báo chí nước ngoài đã đưa tin, Hàn Quốc đang tiến hành truy xuất triệt để từ giai đoạn đầu những người tiếp xúc với người bệnh và xét nghiệm tất cả những người có khả năng lây nhiễm. Việt Nam cũng đang ứng phó rất tích cực và tiến hành xét nghiệm chẩn đoán nhiều đối tượng để ngăn ngừa sự lây lan của Covid 19. Theo bài báo được đưa tin vào ngày 2 tháng 5 của hãng tin Yonhap thì Việt Nam ‘Số ca xét nghiệm vi rút Covid 19 trên 1 ca bị nhiễm’ là 966.7 người, vượt xa một cách áp đảo so với các nước khác như Hàn Quốc là 56.8, Newzland là 123.9, Đài Loan là 147.6.

Việc tích cực xét nghiệm đã phát hiện ra người bị lây nhiễm ở giai đoạn đầu và giảm thiểu được khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Đặc biệt với cách xét nghiệm sàng lọc này có thể phát hiện nhanh chóng người lây nhiễm không có triệu chứng hay có triệu chứng nhẹ và ngăn chặn sự lây lan vi rút của họ ra cộng đồng, từ đó có thể điều trị nhanh vì phát hiện bệnh sớm. Theo bản tin mà tờ The Times của Mỹ đưa tin vào ngày 17 tháng 3 thì việc xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc có thể tìm kiếm ra được bệnh nhân bị lây nhiễm từ đâu và thông qua đó cơ quan phòng dịch có thể tập trung quản lý khu vực phát sinh sự lây nhiễm. Qua việc phát hiện ra bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và cách ly họ có thể ngăn chặn được việc phát tán vi rút. 

Một yếu tố thứ 2 có thể kể đến đó là sự ứng phó hiệu quả và tích cực của chính phủ. Hàn Quốc và Việt Nam đều có điểm chung là thi hành các biện pháp ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu để ứng phó với Covid 19. Hàn Quốc đã chọn giải pháp nhanh chóng và thích hợp để ngăn chặn sự lây lan của vi rút bằng cách truy xuất ra tất cả những người tiếp xúc với người bị nhiễm và kiểm tra chẩn đoán quy mô lớn, tìm ra lộ trình của người bị nhiễm và gửi cho người dân liên tục.

Việt Nam cũng liên tục sử dụng những biện pháp tích cực và hiệu quả từ giai đoạn đầu mới phát tán dịch bệnh Covid 19 và đã khống chế được sự lây nhiễm. Tờ nhật báo The Guardian của Anh Quốc đưa tin rằng các quốc gia khác thì đến khi dịch bệnh lây lan rồi mới bắt đầu các biện pháp phong tỏa. Ngược lại, Việt Nam đã bắt đầu ứng phó để ngăn chặn sự lây lan trước khi dịch Covid 19 phát sinh. Theo bài báo này thì Việt Nam đã thành công trong việc khống chế Covid 19 bằng cách yêu cầu người dân bắt buộc mang khẩu trang, nghiêm cấm các hoạt động tụ tập quy mô lớn như lễ hội, các hoạt động tôn giáo và các phong trào vận động sáng tạo người dân tham gia phòng dịch như sáng tác ra bài hát rửa tay để dân chúng cùng hát v.v…

Nhờ sự nỗ lực như thế mà Hàn Quốc và Việt Nam đang đạt được thành công trong việc khống chế sự lây lan của vi rút Covid 19. Hàn Quốc đã chuyển đổi phong trào giãn cách xã hội sang phòng dịch trong sinh hoạt. Theo các cơ quan chức năng thì bắt đầu từ tuần sau sẽ khai giảng trở lại theo thứ tự tùy vào cấp lớp. Việt Nam thì trong hơn 2 tuần qua không có phát sinh ca nhiễm mới và đã công bố thành công trong việc đẩy lùi được Covid 19.