CÂU CHUYỆN THÀNH CÔNG TRONG VIỆC NGĂN CHẶN COVID 19 CỦA HÀN QUỐC

| Góc nhìn của thế giới |

Ngày 1 tháng 5 vừa qua, thông qua một bài báo, Liên Hiệp Quốc đã đưa tin về việc làm thế nào mà Hàn Quốc có thể khống chế thành công vi rút Covid 19. Trong bài báo này, giám đốc Trung tâm Chính sách Seoul của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) đã phát biểu rằng nhờ sự nỗ lực của nhân dân và các giải pháp ứng phó hiệu quả của chính phủ mà có thể ngăn chặn được sự lây lan của vi rút Covid 19. Ngoài ra, việc công khai thông tin liên tục hàng ngày qua chương trình ứng dụng của điện thoại, tin nhắn, báo cáo chính phủ đã giữ một vai trò rất lớn trong việc giảm số ca nhiễm vi rút Covid 19.

Ông Stephan Klingebiel, giám đốc Trung tâm Chính sách Seoul của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), cơ quan thúc đẩy hợp tác giữa Hàn Quốc và các nước đang phát triển, đã nói rằng sự thành công của Hàn Quốc trong việc chống dịch Covid 19 là do sự nỗ lực mang tính cá nhân, thi hành những giải pháp hiệu quả của chính phủ, xét nghiệm chẩn đoán kịp thời.

“Mấy tuần trước, gia đình và bạn bè ở Đức đã rất lo lắng vì tôi đang làm việc ở Hàn Quốc. Vào cuối tháng 2 đầu tháng 3, Hàn Quốc đã tăng số ca nhiễm mới lên đến đỉnh điểm và được cả thế giới quan tâm. Tuy nhiên ấn tượng về Hàn Quốc đã thay đổi hẳn. Thay vì bị xem là ổ dịch thì nay Hàn Quốc đã trở thành một hình mẫu nổi bật về việc vượt qua khủng hoảng.”

Hye-Jin Park, Chuyên gia Hợp tác & Truyền thông tại Trung tâm Chính sách Seoul chia sẻ rằng mặc dù có tin tốt liên quan đến COVID-19 nhưng người Hàn Quốc vẫn luôn thận trọng.

Sau 72 ngày, lần đầu tiên số ca nhiễm mới được ghi nhận là 0 vào hôm thứ 5 vừa rồi. Nếu tính luôn cả số người bị nhiễm do mang mầm bệnh từ nước ngoài vào thì Hàn Quốc cũng đang duy trì số ca nhiễm mới là trên dưới 10 người trong suốt 2 tuần qua.

Tuy nhiên đa số người dân vẫn mang khẩu trang, những gia đình có người già và trẻ con đều hạn chế đi ra ngoài. Các trường học vẫn còn đóng cửa, các con vẫn tham gia lớp học trực tuyến mỗi sáng.

Nhờ hệ thống truy xuất GPS, chương trình app, tin nhắn khẩn cấp qua điện thoại, báo cáo của chính phủ hàng ngày mà người dân nắm rõ mình đang có triệu chứng nào, phải làm gì, để xét nghiệm thì đi đâu, và nhà thuốc nào trong khu vực đang bán khẩu trang, địa điểm nào người bị nhiễm đi qua v.v…

Thông qua những thông tin tin được công bố công khai liên tục như thế mà Hàn Quốc đã có thể vượt qua khủng hoảng một cách thuận lợi.

<Nguồn> https://news.un.org/en/story/2020/05/1063112