5 CHIẾN THUẬT CỦA VIỆT NAM VÀ HÀN QUỐC TRONG TRẬN CHIẾN VỚI COVID 19 MÀ CẢ THẾ GIỚI CẦN HỌC HỎI

| Mang đến niềm hy vọng |

Hàn Quốc và Việt Nam là 2 quốc gia nhỏ bé nằm tại khu vực Đông Á. Nhưng trong đại dịch Covid 19 lần này, 2 quốc gia này đã nỗ lực và đạt được những thành quả rất tốt giúp cho thế giới có thể học hỏi.

Nếu xem việc chiến đấu với vi rút Corona là một cuộc chiến thì Việt Nam và Hàn Quốc đã áp dụng thành công 5 chiến thuật trong chiến tranh, đang ở thế thắng. Chiến thuật này sẽ trở thành hình mẫu của thế giới trong cuộc chiến với vi rút Covid 19.


1.Mọi người đồng lòng vì lợi ích của cộng đồng

Có thể do ảnh hưởng của văn hóa Á Đông, một cá nhân luôn biết nỗ lực vì sự an toàn của cộng đồng. Việc của cộng đồng là việc của cá nhân, việc của cá nhân là việc của cộng đồng. Một quan chức ngoại giao của Pháp đã cho rằng đó là do ảnh hưởng của Nho giáo.


2.Tư duy phòng bệnh hơn chữa bệnh

Có thể từ xa xưa, 2 quốc gia này luôn phải đề phòng các thế lực bên ngoài nên người dân của 2 quốc gia này thấm nhuần tư duy phòng ngừa hơn là chữa bệnh. Mà hiện nay vi rút Corona 19 lại chưa có vắc xin để chữa trị nên việc phòng ngừa tốt cũng có thể ngăn chặn được sự lây lan của vi rút.  Người Việt Nam với thói quen mang khẩu trang khi trời nóng và khói bụi nên khi chính phủ có lệnh mang khẩu trang thì đa số tất cả mọi người đều tuân theo. Còn người Hàn Quốc ban đầu vẫn còn có nhiều người không tuân thủ nên dẫn đến lây lan nhanh, tuy nhiên sau đó, do thấy mức độ nghiêm trọng của vi rút mà tất cả mọi người đều mang khẩu trang để đề phòng mình lây cho người khác hoặc người khác lây cho mình.


3.Đánh nhanh thắng sớm

Vi rút khi lây lan rất khó kiểm soát nên chính phủ tập trung toàn lực với tất cả mọi giải pháp để đánh nhanh, mạnh để ngăn chặn sự lây lan của nó. Mỹ và Hàn Quốc có ca nhiễm đầu tiên vào cùng một thời điểm nhưng Mỹ đã chủ quan và để cho dịch bệnh lây lan khắp nơi mới bắt đầu phòng chống. Vì thế nên với một đất nước rộng lớn và có rất nhiều người đến từ nhiều quốc gia sinh sống như Mỹ đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn. Tương tự, Việt Nam cũng xử lý nhanh hơn Singapore và đạt được kết quả tốt hơn Singapore.


4.Lấy dân làm gốc

Từ xa xưa đến nay, các chiến lược quân sự của Việt Nam và Hàn Quốc đều gặt hái được những kết quả rất tốt đều lấy dân làm gốc. Dựa vào sức mạnh của dân. Muốn được như thế thì phải lòng tin cho dân bằng cách chính phủ cho thấy sự hết lòng trong việc chống dịch, thông tin công khai minh bạch. Một chính sách của chính phủ dù có tốt đến đâu đi nữa mà không được sự đồng lòng của người dân thì rất khó. Hàn Quốc và Việt Nam dùng nhiều hình thức tuyên truyền để giúp cho người dân hiểu về cách phòng ngừa dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc việc giữ khoảng cách xã hội.


5.Lấy tình người làm chiến lược hành động

Điều quan trọng hơn cả là tình người trong các chiến lược. Trong khủng hoảng nhưng ở Việt Nam và Hàn Quốc không có hiện tượng mua tích trữ hàng hóa. Ngược lại mọi người cùng chung tay chia sẻ cho nhau lương thực, khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn v.v…Từ già đến trẻ đều hết lòng để chia sẻ giúp đỡ cho người khác. Chính nhờ tình người như thế mà năng lượng lên cao và giúp cho Hàn Quốc và Việt Nam thành công trong việc khống chế vi rút.

Hàn Quốc đã thành công với việc phát triển công nghệ và nhanh chóng xét nghiệm sàng lọc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhanh. Điều này có thể giúp được những nước đã bùng phát dịch bệnh có thể học hỏi.

Việt Nam thành công trong việc ngăn chặn trước khi dịch bệnh lây lan. Điều này các nước chưa bùng phát dịch mạnh có thể học hỏi được để ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Dịch bệnh là tai ương toàn cầu nên nó không còn là vấn đề của riêng ai, riêng quốc gia nào. Nước nào làm tốt thì chia sẻ kinh nghiệm, nước nào chưa tốt thì cùng nhau học hỏi. Chỉ có cả thế giới hợp sức thì dịch bệnh mới có thể sớm được đẩy lùi.