NGHIÊN CỨU SẢN XUẤT RA BỘ KIT XÉT NGHIỆM CORONA 19 & KHỐNG CHẾ VI RÚT

| Cùng vượt qua COVID-19 |

Hàn Quốc đang tiếp tục xét nghiệm sàng lọc một cách mạnh mẽ, trên quy mô lớn từ khi vi rút bắt đầu lây lan. Phương thức ứng phó này của Hàn Quốc đã được các cơ quan báo đài nước ngoài tập trung đưa tin và rất đặc biệt quan tâm đến số người tham gia xét nghiệm. Tờ nhật báo The Guardian của Anh đã đưa tin trong bài báo ngày 18 tháng 3 rằng Hàn Quốc đang xét nghiệm 15.000 người mỗi ngày, tổng số người được xét nghiệm lên đến hơn 250.000 người. Bình quân số người được xét nghiệm là 3.692 người trên 1 triệu người, còn ở Mỹ thì chỉ có 5 người được xét nghiệm trên 1 triệu người. Tờ New York Times của Mỹ đã đưa tin ngày 23 tháng 3 thì số lượng người được xét nghiệm ở Hàn Quốc là trên 300.000 người mỗi ngày, tỉ lệ người được kiểm tra cao hơn Mỹ 40 lần.

Kết quả xét nghiệm quy mô lớn như thế này có thể được thực hiện là nhờ có đủ bộ kit xét nghiệm được sản xuất tại nhiều doanh nghiệp. Hàn Quốc chính thức bắt đầu lây lan vi rút Corona 19 từ tháng 2, và giai đoạn này Hàn Quốc đã hoàn thành việc nghiên cứu ra bộ kit xét nghiệm và đang sản xuất đủ số lượng bộ kit xét nghiệm cần thiết. Một số cơ quan báo đài nước ngoài rất quan tâm làm thế nào mà doanh nghiệp Hàn Quốc có thể nghiên cứu nhanh bộ kit xét nghiệm và có khả năng sản xuất với quy mô lớn như vậy.

Hãng tin CNN của Mỹ đã tập trung đưa tin về công ty Seegene, một công ty sinh học phân tử của Hàn Quốc trong bài báo số ra ngày 13 tháng 3. Theo bài báo này thì ông Cheon Chong Yoon, tổng giám đốc của công ty Seegeene cho hay, chỉ trong vòng vài tuần, công ty đã nghiên cứu ra bộ kit xét nghiệm Corona 19 ứng dụng công nghệ big data dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo để đối phó với sự lây lan của vi rút từ trước khi bệnh nhân đầu tiên xuất hiện tại Hàn Quốc. Và để sử dụng được bộ kit xét nghiệm đã nghiên cứu thì cần có sự cho phép của nhà nước nhưng thời gian xin phép thay vì mất hơn 1 năm nay chỉ còn lại chỉ 1 tuần.

Điều này cho thấy sự ứng phó nhanh của chính phủ và nhân dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Mỗi người làm tốt nhất vai trò của mình để ngăn chặn sự lây lan của vi rút thông qua việc doanh nghiệp tư nhân thì nghiên cứu nhanh bộ kit xét nghiệm, còn chính phủ thì nhanh chóng cấp giấy phép sử dụng.

Ông Cheon cho hay sau khi vi rút lây lan, Seegene đã dừng sản xuất tất cả các sản phẩm dụng cụ y tế khác mà toàn bộ nhân viên tập trung vào sản xuất bộ kit xét nghiệm này. Theo bài báo đưa tin ngày 13 tháng 3 thì một tuần công ty Seegen sản xuất được 10.000 bộ, và một bộ có thể xét nghiệm được cho 100 người, do đó có thể thấy trong một tuần công ty Seegen đã sản xuất đủ số bộ kit xét nghiệm cho khoảng 1 triệu người. Bộ kit xét nghiệm mà công ty Seegene nghiên cứu ra xét nghiệm bệnh phẩm tự động bằng robot nên tốc độ nhanh hơn tốc độ xét nghiệm thủ công gấp 4 lần và có thể giảm thiểu được những sai sót phát sinh do con người.

Tờ báo Forbes của Mỹ cũng đưa tin về công ty Seegen của Hàn Quốc trong bài báo ngày 5 tháng 4. Theo đó, công ty Seegene đã nghiên cứu và sản xuất ra bộ kit xét nghiệm trước khi tình hình của Hàn Quốc trở nên nghiêm trọng nên chính phủ Hàn Quốc mới có thể xét nghiệm sàng lọc với quy mô lớn như thế và điều này giữ vai trò rất quan trọng trong việc khống chế sự lây lan của vi rút.

Thông qua việc xét nghiệm quy mô lớn, Hàn Quốc đã thành công trong việc khống chế vi rút và đã tích cực trong việc cung cấp bộ kit cho các nước trên thế giới để xét nghiệm. Nhờ thế mà những bộ kit của Hàn Quốc sản xuất đang được cung cấp khắp nơi trên thế giới. Tờ báo Forbes cho rằng đến giữa tháng 3 thì công ty Seegene đã sản xuất được 1 triệu bộ 1 tuần và xuất khẩu đi hơn 40 quốc gia trong đó có Pháp, Đức,Italia, Tây Ban Nha và nhiều nước châu Á.

Ngày 9 tháng 4, tờ The Diplomat đưa tin rằng Hàn Quốc sản xuất số bộ kit có thể xét nghiệm 135.000 người trong một ngày. 5 công ty sinh học của Hàn Quốc đang xuất khẩu bộ kit ra nước ngoài. Và hiện nay có hơn 120 quốc gia đã yêu cầu Hàn Quốc xuất khẩu hoặc viện trợ nhân đạo bộ kit này.

Hàn Quốc đã thành công trong việc khống chế vi rút lây lan trong nước và nay thông qua việc sản xuất bộ kit và cung cấp đi khắp nơi nên Hàn Quốc đang trở thành quốc gia trung tâm phòng dịch để đẩy lùi vi rút ra khỏi thế giới.