HÀN QUỐC LẮNG NGHE Ý KIẾN CỦA CHUYÊN GIA

| Góc nhìn của thế giới |

Trong bản tin ngày 8 tháng 4, hãng truyền hình của Mỹ CNN đã phân tích về cách làm thế nào mà Hàn Quốc đã thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Corona 19 khác với Mỹ, Anh. Theo đó, Hàn Quốc đã tích cực lắng nghe ý kiến của chuyên gia và ứng phó nhanh với dịch Corona 19 và kết quả là Hàn Quốc đã thành công trong việc khống chế được vi rút.

Hàn Quốc, Mỹ, Anh đã ghi nhận ca nhiễm vi rút Corona 19 đầu tiên cùng thời điểm, trong đó Hàn Quốc ghi nhận ca đầu tiên vào ngày 20 tháng 1, Mỹ thì vào ngày 21 tháng 1 còn Anh thì vào ngày 31 tháng 1. Từ thời điểm đó tình hình đã diễn biến thế nào mà hiện tại khác xa nhau hoàn toàn như thế. Mỹ và Anh đang rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Gần đây số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc mỗi ngày chỉ dưới 100 ca, ở Anh khoảng 4.000 ca, ở Mỹ khoảng 30.000 ca. Nhưng hiện tại số ca nhiễm mới của Hàn Quốc đang giảm, ngược lại ở Mỹ và Anh đang tăng theo cấp số nhân.

Hàn Quốc đã đạt được những thành quả một cách tuyệt vời. Chúng ta biết rõ họ làm thế nào. Đó là do họ xét nghiệm sàng lọc những người tiếp xúc với người bị nhiễm.

Đến ngày 4 tháng 2, công ty Kogene Biotech of Seoul đã hoàn thành công trình nghiên cứu ra bộ xét nghiệm và nhận được giấy phép của Cơ quan Quản lý và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Và vào ngày 10 tháng 2 đã báo cáo kết quả xét nghiệm của 2.776 người đầu tiên.

Vào thời điểm đó số ca được phát hiện ở Hàn Quốc chỉ có 27 ca. Sau đó Hàn Quốc đã nhanh chóng xét nghiệm tất cả mọi người, điều quan trọng hơn cả là họ cách ly tất cả những người có dấu hiệu dương tính với vi rút và kiểm tra tất cả những người tiếp xúc với người bị nhiễm.

Ban đầu số lượng người phải xét nghiệm tăng rất nhanh nhưng chính phủ Hàn Quốc đã tập trung xét nghiệm cho tất cả những người tiếp xúc với người bị nhiễm. Cơ quan y tế đã lắp đặt các trạm xét nghiệm lưu động drive thru, một mô hình giống như McDonald’s và Starbucks để cho bất cứ ai cũng có thể dễ dàng được xét nghiệm. Những người có dấu hiệu dương tính được cách ly toàn bộ, nhờ thế mà dịch bệnh được khống chế một cách nhanh chóng dù không dùng giải pháp phong tỏa toàn bộ đất nước.

Vào ngày 30 tháng 1, Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in ra lệnh phải dùng tất cả các biện pháp phòng ngừa thật quyết liệt với vi rút. Hàn Quốc đã có kinh nghiệm với đại dịch SARS (Vi Vi rút Corona gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng lây lan vào năm 2002 và 2003) và đại dịch MERS (Vi rút Corona gây ra Hội chứng hô hấp Trung Đông phát sinh vào năm 2015) nên rất nhạy cảm với sự nguy hiểm của vi rút.

<Nguồn> https://edition.cnn.com/2020/04/07/opinions/terence-kealey-south-korea-listened-to-the-experts/index.html