CHIẾN LƯỢC CỦA HÀN QUỐC TRONG VIỆC ĐỐI PHÓ VỚI CORONA 19

| Cùng vượt qua COVID-19 |

Ca nhiễm Corona 19 đầu tiên tại Hàn Quốc phát sinh vào ngày 20 tháng 1. Sau đó số ca nhiễm ở Hàn Quốc tăng nhanh với tốc độ cao chỉ sau số ca nhiễm của Trung Quốc. Tuy nhiên nhờ sự ứng phó tích cực và hiệu quả của chính phủ như là tìm ra lộ trình di chuyển của bệnh nhân và công khai thông tin, tìm ra người bị bệnh tiềm ẩn, xét nghiệm sàng lọc quy mô lớn nên Hàn Quốc có thể giảm được tốc độ gia tăng số ca nhiễm mới mặc dù không dùng bất cứ giải pháp phong tỏa quy mô lớn nào. Trong quá trình này, các cơ quan báo đài nước ngoài đã quan tâm rất nhiều đến việc làm thế nào mà Hàn Quốc có thể khống chế được vi rút như thế. Và Hàn Quốc đang trở thành mô hình mẫu cho thế giới về quá trình ứng phó với vi rút.

Cơ quan báo chí France 24 của Pháp đã đưa tin về việc ứng phó với vi rút của Hàn Quốc qua bài báo đăng vào ngày 11 tháng 3. Trong bài báo này, phóng viên đã mượn lời của các chuyên gia và nhấn mạnh rằng cách mà Hàn Quốc làm có thể trở thành hình mẫu cho cả thế giới. Theo đó thì những phương pháp của Hàn Quốc như công khai thông tin minh bạch, xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng rất có hiệu quả trong việc hạn chế sự lây lan của vi rút.

Nếu phát sinh ca nhiễm mới thì chính phủ sẽ tìm ra lộ trình mà người bệnh này đã di chuyển trong vòng 2 tuần qua và công khai thông tin đó thông qua trang web của chính phủ và tin nhắn qua điện thoại, đồng thời tiến hành sát trùng những nơi đó. Sau khi tìm ra được người tiếp xúc với bệnh nhân thì tiến hành xét nghiệm vi rút với toàn bộ những người đã tiếp xúc để tìm xem họ có bị nhiễm vi rút hay không. Tờ báo này cho rằng cách tìm ra những người bị nhiễm vi rút giai đoạn đầu và cách ly họ giữ vai trò rất quan trọng trong việc khống chế sự lây lan của vi rút.

Tờ nhật báo The Guardian của Anh đưa tin vào ngày 18 tháng 3 với bài tựa đề ‘Hàn Quốc đang tiếp tục xét nghiệm một cách điềm tĩnh’ chia sẻ về việc Hàn Quốc ứng dụng công nghệ tiên tiến để tìm ra người tiếp xúc với bệnh nhân và xét nghiệm sàng lọc tích cực. Theo bài báo này, nếu phát sinh ca nhiễm mới thì Hàn Quốc tìm ra lộ trình di chuyển của bệnh nhân qua việc xem lại CCTV, thông tin thẻ tín dụng đã sử dụng ở những nơi nào, hệ thống định vị GPS trên điện thoại di động v.v. để tìm ngược lại lộ trình lây nhiễm và tìm ra những bệnh nhân nghi vấn lây nhiễm, đồng thời cũng xét nghiệm toàn bộ những người tiếp xúc với bệnh nhân.

Trong bài báo này cũng có đề cập về chi phí xét nghiệm. Tất cả những người mới đi du lịch nước ngoài về, những người tiếp xúc với bệnh nhân, những người mà bác sĩ khuyên nên xét nghiệm thì chi phí xét nghiệm là hoàn toàn miễn phí. Còn với những người không thuộc các nhóm trên thì chi phí xét nghiệm là 160.000won (tương đương khoảng 3 triệu 200 ngàn đồng), nhưng nếu người xét nghiệm bị dương tính với vi rút Corona thì tất cả các chi phí xét nghiệm được hoàn trả lại và chi phí điều trị đều do chính phủ chi trả.

Hãng truyền thông RTE của Ireland đã chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ cao của Hàn Quốc trong bài báo ra ngày 29 tháng 3. Theo bài báo này thì Hàn Quốc đã ứng dụng công nghệ cao trong việc xây dựng ra các chương trình ứng dụng tìm ra nơi mà người nhiễm bệnh đã đi qua, tìm ra người đã nhiễm bệnh giúp người dân tự phòng ngừa vi rút. Ngoài ra Hàn Quốc còn ứng dụng công nghệ cao trong việc truy tìm ra thông tin liên quan đến người nhiễm bệnh qua thẻ tín dụng, điện thoại thông minh. Bên cạnh đó bài báo này còn đưa tin về việc quản lý những người tự cách ly bằng cách sử dụng chương trình ứng dụng trên điện thoại thông minh. Theo đó những người nhập cảnh từ nước ngoài dù có bị nhiễm bệnh hay không thì cũng phải cài đặt phần mềm này, thông qua đó cơ quan chức năng có thể biết được lộ trình di chuyển của những người này và liên tục theo dõi triệu chứng của họ, theo dõi xem họ có tuân thủ đúng với hướng dẫn về việc tự cách ly hay không và phát hiện ra những triệu chứng của việc nhiễm bệnh.

Các cơ quan báo đài của nước ngoài xem những giải pháp như truy tìm lộ trình lây nhiễm của người bị nhiễm bệnh, tìm ra những người đã tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, xét nghiệm sàng lọc một cách mạnh mẽ trên diện rộng, ứng dụng công nghệ cao trong việc tìm ra vi rút của Hàn Quốc rất có hiệu quả. Số lượng ca nhiễm mới tăng nhanh lên hàng trăm người vào cuối tháng 2 nhưng hiện tại tốc độ ca nhiễm mới giảm rất nhiều. Theo báo cáo của Ủy Ban phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc thì tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc đến ngày 17 tháng 4 là 10.635 ca, đang duy trì mức độ gia tăng ca nhiễm mới dưới 50 ca một ngày đã được hơn 1 tuần.