LƯỢNG XUẤT KHẨU BỘ KIT XÉT NGHIỆM VI RÚT CORONA CỦA HÀN QUỐC TĂNG NHANH

| Góc nhìn của thế giới |

Tờ tạp chí The Diplomat của Mỹ chuyên viết về tình hình ở khu vực châu Á, Thái Bình Dương đã đưa tin về việc xuất khẩu bộ kit xét nghiệm vi rút Corona 19 của Hàn Quốc vào ngày 09 tháng 4. Theo đó, một đất nước đã từng là ổ dịch vi rút Corona lớn như Hàn Quốc có thể khống chế thành công sự lây nhiễm cho đến thời điểm này là nhờ vào việc xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng.

Khi tình hình thế giới ngày càng nghiêm trọng thì việc xuất khẩu bộ kit xét nghiệm không những thu được lợi ích ngắn hạn mà còn giữ vai trò giúp ổn định kinh tế dài hạn.

Trong tháng vừa qua có 27 doanh nghiệp Hàn Quốc đã xuất khẩu bộ kit xét nghiệm, trong số đó có 5 doanh nghiệp được cấp phép sử dụng khẩn cấp từ chính phủ. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 48 triệu 600 ngàn đô la và theo dự kiến số lượng xuất khẩu sẽ gia tăng trong tháng tư. Cho đến thời điểm hiện tại có khoảng 120 quốc gia đã yêu cầu Hàn Quốc xuất khẩu hoặc viện trợ nhân đạo bộ kit xét nghiệm này. Điểm đáng chú ý đặc biệt là yêu cầu của tổng thống Mỹ Donald Trump. Vào ngày 24 tháng 3, trong buổi điện đàm với tổng thống Moon Jae-in, tổng thống Donald Trump bảo rằng trước hết phải có sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho bộ kit xét nghiệm nên đề nghị tổng thống Moon hỗ trợ thiết bị y tế khác trước.

Tiếp theo mô hình hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước và nhân dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút trong giai đoạn mới phát, Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất bộ kit xét nghiệm sàng lọc do nhu cầu trên toàn thế giới tăng cao. Vào ngày 26 tháng 3, nhiều cơ quan nhà nước liên quan đến y tế và quốc tế của Hàn Quốc đã lập Ban đối sách đặc biệt để kiểm tra lại tình hình cung cấp bộ kit xét nghiệm trong nước và trao đổi về những việc liên quan đến sự chi viện cho nước ngoài. Đặc biệt Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc có kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thiết bị y tế và bộ kit xét nghiệm. Sau khi được sự thẩm định của chính phủ đối với mỗi doanh nghiệp thì Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc sẽ cung cấp thông tin liên quan đến việc xuất khẩu thiết bị y tế cho chính phủ nước ngoài. Cho đến ngày 06 tháng 4 có 360 doanh nghiệp đã đăng ký.

Cho đến khi nào tìm ra được vắc xin chữa trị thì phương thức xét nghiệm như Hàn Quốc là một phương pháp hiệu quả nhất trong việc khống chế vi rút. Hàn Quốc đã đạt được hiệu quả trong việc xuất khẩu bộ kit xét nghiệm Corona 19, nếu tình hình này tiếp diễn thì cần phải tiếp tục khống chế vi rút trong nước và đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác với chính phủ các nước.

Hàn Quốc là một quốc gia được cả thế giới quan tâm vì không dùng bất kỳ giải pháp phong tỏa, cưỡng chế nào mà cũng có thể khống chế được sự lây lan của vi rút và nay đã trở thành quốc gia xuất khẩu bộ kit xét nghiệm vi rút Corona. Bộ kit xét nghiệm của Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ đóng góp cho việc khống chế lây lan trên khắp thế giới.

<Nguồn>
https://thediplomat.com/2020/04/south-korea-ramps-up-exports-of-covid-19-testing-kits/