Có bao giờ bạn nghe về đất nước này chưa? - PHẦN 1

| Cùng vượt qua COVID-19 |

Khi dịch bệnh Covid 19 lây lan với tốc độ nhanh trên khắp thế giới,
Tổ chức y tế thế giới (WHO) tuyên bố đây là ‘đại dịch toàn cầu’.

Người dân của nước này đã bị 143 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoặc hạn chế nhập cảnh tính đến ngày 13 tháng 3 năm 2020.

Nhưng nay đất nước này đã chuyển mình từ ‘Quốc gia bị cấm nhập cảnh’ sang ‘Quốc gia cùng học hỏi và đồng hành’.

Khi diễn tiến dịch bệnh Covid 19 ngày càng phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, có rất nhiều quốc gia bắt đầu quan tâm đến việc học tập, nghiên cứu, ngăn chặn và điều trị dịch bệnh theo cách mà đất nước này đã làm.

Tổ chức y tế thế giới WHO, cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề dịch bệnh trên khắp thế giới cũng có đề xuất muốn tham gia vào việc nghiên cứu về cách ứng phó với đại dịch Covid 19 của đất nước này.

Khi dịch cúm Covid 19 lây lan với tốc độ chóng mặt ở châu Âu, Israel và liên minh châu Âu đã yêu cầu sự hợp tác từ đất nước này.

Hiện nay đất nước này nỗ lực từng ngày cùng với cơ quan y tế phòng chống dịch của Trung Quốc và Nhật Bản thường xuyên tổ chức các buổi họp trực tuyến để thỏa thuận hợp tác trong việc phòng chống dịch bệnh giữa 3 quốc gia.

Các ngoại giao đoàn của khoảng 40 quốc gia đang thường trú tại đất nước này đã đến thăm sân bay quốc tế để chứng kiến những nỗ lực phòng dịch của đất nước này nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm Covid 19.

Đại sứ của 15 quốc gia có mặt tại đất nước này rất quan tâm đến hệ thống kiểm tra dịch bệnh hiệu quả bằng cách ứng dụng công nghệ tối tân khi khách quốc tế nhập cảnh và xuất cảnh.

‘Khi nhập cảnh ở sân bay, chúng tôi sẽ phải tuân thủ việc tải 1 chương trình ứng dụng để kiểm tra nhiệt độ cơ thể trong 2 tuần. Chúng tôi cam kết tuân thủ điều này.’
– Joanne Doornewaard, Đại sứ Hà Lan tại Hàn Quốc. –

‘Tôi đã đi tham quan tất cả quy trình kiểm tra dịch bệnh ở sân bay để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid 19 và cảm thấy đây là một hệ thống rất ấn tượng và hiệu quả. Sân bay của Kyrgyzstan cũng cần phải chuẩn bị hệ thống kiểm tra dịch bệnh giống như thế này nhưng chúng tôi vẫn đang tìm hiểu xem cần phải chuẩn bị như thế nào. Hôm nay tôi đã học hỏi được rất nhiều điều.’
– Dinara Kemelova, Đại sứ Kyrgyzstan tại Hàn Quốc. –

Đặc biệt Đại sứ của các nước rất muốn tìm hiểu về phương án quản lý việc lây lan thông qua chương trình ứng dụng app để tự theo dõi, viết tờ khai y tế và kiểm tra nhiệt độ cơ thể khi xuất cảnh.

Vào này 13 tháng 3 vừa qua, trong phiên điều trần lấy ý kiến về việc phòng và chống bệnh Covid 19 tại Hạ Viện của Mỹ đã có ý kiến cho rằng cần phải học hỏi kinh nghiệm từ đất nước này.

‘Có một đất nước có thể kiểm tra và xét nghiệm gần 200.000 người. Mỗi ngày kiểm tra được khoảng 15.000 người. Con số này còn nhiều hơn cả số người được kiểm tra ở Mỹ trong vòng hơn 2 tháng. 
– Carolyn Maloney, Chủ tịch Ủy Ban Cải Cách và Giám Sát của Hạ Viện Mỹ –

Vào ngày 14 tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Covid 19.

Vào ngày mà Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của nước Mỹ, ông bảo sẽ đưa vào thực hiện phương pháp kiểm tra qua hệ thống ‘Drive thru’ của đất nước này nhằm giúp người dân có thể ngồi trong xe ô tô và kiểm tra được Covid 19.

‘Tôi sẽ triển khai việc kiểm tra qua drive thru ở những địa điểm chính của Mỹ.’
– Tổng thống Mỹ Donald Trump –

Đất nước này đang chuyển mình từ một ‘Đất nước có số bệnh nhân Covid lấy lan nhanh’ sang ‘Đất nước tìm ra các bệnh nhân Covid 19’

Số liệu bệnh nhân nhiễm dịch bệnh Covid 19 mà tổ chức Tổ chức y tế thế giới WHO đã công bố vào ngày 16 tháng 3 như sau:

Đứng đầu là Trung Quốc 81.077 người
Đứng thư 2 là Ý 24.747 người
Đứng thứ 3 là Iran 14.991 người

Và số bệnh nhân nhiễm bệnh Covid 19 ở quốc gia này đứng hàng thứ tư 8.086 người

Nhưng mà một điều mà người dân thế giới không được biết.

Đó là vào ngày 9 tháng 3 thì số bệnh nhân nhiễm bệnh ở quốc gia này là 210.144 người, đứng đầu thế giới.

Anh quốc là 26.261 người, Pháp là 11.895 người, Mỹ là 8.554 người

Số người nhiễm Covid 19 của nước này cao như thế là vì rất nhiều người ở nước này đã được kiểm tra và xét nghiệm Covid 19.

Khi hàng trăm ngàn người ở đất nước này được kiểm tra Covid 19 nhanh chóng thì chính phủ có những giải pháp để ngăn chặn sự lây nhiễm ra những người xung quanh.

Chính phủ và nhân dân nước này đã nỗ lực hết mình để kiểm tra nhanh nhất những người nhiễm bệnh và đưa ra giải pháp điều trị và phòng chống nhanh nhất.

Ở đất nước này những người tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh sẽ phải tự cách ly 2 tuần và thông qua app ứng dụng thì có thể kiểm tra được người dân đã có tự cách ly tốt hay chưa.

Vũ khí hiệu quả nhất của đất nước này để chiến đấu với dịch bệnh Covid 19 là mở rộng việc kiểm tra và xét nghiệm nhanh. Số lượt người kiểm tra ở đất nước này hàng ngày khoảng 15.000 lượt. Số lượng bệnh nhân phát hiện bệnh của đất nước này tăng nhanh nhưng tỉ lệ tử vong chỉ có 0.71%.
– Washington Post của Mỹ đưa tin vào ngày 12 tháng 3

‘Có nhiều điều mà thế giới có thể học từ Hàn Quốc.’
Theo những nghiên cứu so sánh của Đại học Oxford thì Hàn Quốc đang đi trước các nước khác một khoảng cách khá xa. Vào ngày 10 tháng 3, so với số lượt được kiểm tra, xét nghiệm ở quốc gia này là 210.144 lượt thì Ý chỉ dừng lại ở mức 60.761 lượt, Anh thì 26.261 lượt, Mỹ thì 8554 lượt.

Còn một điều đáng lưu ý nữa. Số lượng người tử vong vì Covid 19 ở Hàn Quốc chỉ có 0.7%. Con số này thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia khác.’
– Tuần báo Der Spiegel của Đức đưa tin ngày 12 tháng 3 –