BỘ XÉT NGHIỆM VI RÚT CORONA CỦA MỘT DOANH NGHIỆP ĐÃ ĐÓNG GÓP NHƯ THẾ NÀO VÀO VIỆC KHỐNG CHẾ VI RÚT CỦA HÀN QUỐC?

| Tất cả đều là anh hùng |

Vào ngày 5 tháng 4, tờ Forbes của Mỹ đã đưa tin về công ty Seegene và ông Chun Jong-yoon, tổng giám đốc công ty Seegene của Hàn Quốc đã nghiên cứu, sản xuất ra bộ xét nghiệm vi rút Corona. Theo tờ báo này thì vào ngày 31 tháng 12 năm rồi, khi tin tức về việc lây nhiễm tập thể do vi rút Corona phát sinh tại Vũ Hán, Trung Quốc đã được báo đài đưa tin. Ông Chun Jong-yoon tổng giám đốc của công ty Seegene đã dự đoán trước tình hình nguy hiểm nếu vi rút lan rộng ra khắp thế giới. Ngay lập tức, ông yêu cầu nhân viên ngừng tất cả những công việc khác của công ty sinh học Seegene lại và các nghiên cứu viên phải tập trung nghiên cứu sản xuất ra bộ sản phẩm xét nghiệm vi rút Corona 19. Ông Chun cho hay ‘Việc nghiên cứu phải nhanh chóng được tiếng hành. Phải chuẩn bị trước khi tình hình nghiêm trọng hơn.’

Trong vòng 2 tuần, công ty Seegene đã nghiên cứu ra bộ xét nghiệm, vào ngày 12 tháng 2 nhận được sự cho phép lưu hành từ Cơ quan phòng chống dịch bệnh. Thông thường thì quy trình nhận giấy phép này phải mất 6 tháng. Cơ quan y tế châu Âu đã cấp phép 5 ngày trước. Ông Chun cho hay ‘Vì tình hình rất khẩn cấp nên việc ứng phó nhanh rất quan trọng. Chúng tôi cũng không ngờ là chỉ trong 2 tuần mà Cơ quan phòng chống dịch bệnh đã cấp phép.”

Vì có bộ xét nghiệm của công ty Seegene nên chính phủ Hàn Quốc mới có thể xét nghiệm nhanh chóng với quy mô lớn như thế. Điều này đã giúp Hàn Quốc hạn chế được việc lây lan vi rút. Ở một đất nước 51 triệu dân, Hàn Quốc ghi nhận chưa tới 10.000 ca bị nhiễm, dưới con số của Thụy Sĩ, một quốc gia với dân số 8,6 triệu người.

Trước đây Seegene chỉ sản xuất 10.000 bộ sản phẩm, nay thì sản xuất 1 triệu bộ và xuất khẩu đi 40 quốc trong đó có Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Nga v.v… Ngoài ra, hiện tại bộ xét nghiệm này còn đang đợi cơ quan FDA của Mỹ cấp phép. Vì vi rút đang lây lan khắp thế giới nên công ty Seegene đang chuẩn bị gia tăng sản lượng.

Ông Chun nói rằng “Hiện tại chúng tôi đang dừng hết tất cả những việc khác và dồn bộ toàn lực để sản xuất bộ xét nghiệm. Vì chính phủ và các cơ quan y tế đặt hàng khá nhiều. Trong thời gian tới chúng tôi có thể cung cấp 1 tuần khoảng 3 triệu bộ.”

Ông Chun còn cho biết thêm ‘Nếu vẫn còn thiếu bộ xét nghiệm thì chúng tôi có ý định sẽ cung cấp miễn phí thông tin liên quan đến việc sản xuất bộ xét nghiệm. Vì không thể để vi rút lây lan do thiếu bộ xét nghiệm.”

Bộ xét nghiệm của công ty Seegene dùng một ống xét nghiệm và tìm ra 3 gen đặc trưng có trong vi rút Corona 19. Vì quá trình xét nghiệm dễ dàng nên chỉ mất khoảng 1/10 thời gian xét nghiệm thủ công và giảm những rủi ro của con người có thể xảy ra trong quá trình xét nghiệm.

Ông Chun nói việc xét nghiệm chẩn đoán phân tử như thế này nhanh và chính xác hơn cách chẩn đoán miễn dịch cũ. Điều này có nghĩa là người bị nhiễm Corona 19 có thể kiểm tra được sự thật là mình bị nhiễm trước khi có triệu chứng.

Nhờ công ty Seegene nghiên cứu phát triển ra bộ xét nghiệm nhanh và Cơ quan phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc cấp phép kịp thời nên việc xét nghiệm ‘thần tốc’ của Hàn Quốc mới có thể thực hiện được.

<Nguồn> https://www.forbes.com/sites/forbesasia/2020/04/05/how-one-firms-covid-19-tests-help-control-the-virus-in-south-korea/#7d21c0405bff