Có bao giờ bạn nghe về đất nước này chưa? - PHẦN 2

| Tất cả đều là anh hùng |

Xin chào! Chúng tôi là tổ chức Ngoại giao nhân dân VANK.

Sau khi Tổng thống Mỹ đã tuyên bố ‘Tình trạng khẩn cấp quốc gia’ khi dịch cúm Corona 19 lây lan diện rộng thì khắp nơi trên nước Mỹ, người dân bắt đầu kéo nhau đi mua tích trữ những loại hàng hóa như khăn giấy và các loại thực phẩm.

Hình ảnh người dân Mỹ tập trung từ rất sớm tại các siêu thị để mua hàng tiêu dùng và cảnh các quầy hàng trong siêu thị luôn sạch hàng đã được báo chí thế giới đưa tin.

Việc người dân mua hàng tích trữ là một hiện tượng diễn ra do tâm lý sợ hãi sẽ không còn hàng hóa để dùng khi tình trạng khẩn cấp xảy ra.

Điều này không phải chỉ diễn ra ở Mỹ mà ở khắp nơi trên thế giới như châu Âu cũng bị cuốn vào nỗi bất an vì dịch cúm Corona 19.

Trong bối cảnh thế giới như thế nhưng người Hàn Quốc vẫn điềm tĩnh đối phó với tình trạng khẩn cấp do Corona 19. Hình ảnh này của Hàn Quốc đã nhanh chóng lan khắp thế giới qua sự giới thiệu của những tờ báo nổi tiếng  và làm cho người dân thế giới rất cảm động về hình ảnh này.

Báo chí nước ngoài khen ngợi Hàn Quốc dù trong khó khăn vì dịch bệnh Corona 19 nhưng không diễn ra tình trạng mua tích trữ hàng hóa, ngược lại người Hàn Quốc còn đứng ra đóng góp hàng hóa và tham gia các hoạt động thiện nguyện để giúp cho những người khó khăn.

Ngày 14 tháng 3, hãng tin ABC của Mỹ đăng tải một video dài 1 phút 51 giây trên youtube đã gây sự chú ý của rất nhiều người.

Video với tựa đề “Những người hoạt động thiện nguyện Hàn Quốc mang thức ăn đến cho những người tự cách ly’ (Volunteers in South Korea deliver boxes of food to people in self-quarantined people) giới thiệu cảnh các thanh niên thiện nguyện mang thức ăn đến cho những người đang tự cách ly ở nhà vì dịch cúm Corona 19.

Trong video những thanh niên thiện nguyện mang giao 2000 thùng hàng đến cho người dân đang cách ly tại nhà ở khu vực gần nơi họ sống. Thậm chí những thanh niên này còn chuyển 15.000 thùng hàng đến những người dân vùng Daegu là ổ dịch Corona 19 nặng nhất.

Trong những thùng hàng ấy gồm những hàng hóa cần nhất cho người đang cách ly ở nhà như đặc sản của địa phương là lê, táo và những thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể ăn liền như súp thịt bò, súp gà, tổng trị giá mỗi thùng hàng lên đến 100.000won (khoảng 82 USD).

Tuy nhiên hơn hết, người dân thế giới cảm động vì tấm lòng tham gia hoạt động thiện nguyện của những thanh niên Hàn Quốc.

Chỉ sau mấy ngày đăng mà đã có hàng trăm ngàn người vào xem và có gần 1.300 lời bình luận.

‘Chúng ta tranh nhau chỉ vì một cuộn giấy vệ sinh, vậy mà Hàn Quốc thì không có nạn mua tích trữ.’

Điểm khác biệt giữa chúng ta và họ là họ giúp đỡ nhau, chúng ta đánh nhau vì một cuộn giấy vệ sinh.’

‘Chính cuộc khủng hoảng cho thấy điều tốt nhất và điều tồi nhất của dân chúng. Hãy ghi nhớ khi khủng hoảng qua đi nước nào là nước đáng ngạc nhiên.’

‘Đây đích thực phải là chuẩn cho người dân toàn thế giới. Ước gì ở nước khác cũng làm được như thế.’

‘Về mặt lịch sử, Hàn Quốc là quốc gia rất đoàn kết để khắc phục đại nạn. Người dân thông minh và tấm lòng thân thiện.’

‘Xem video này thấy lòng ấm áp và nước mắt lưng tròng. Đúng là sự thân thiện bậc nhất của con người.’

Người dân nhiều nước trên thế giới cũng đã gửi lời khen ngợi những thanh niên Hàn Quốc dù trong hoàn cảnh cả nước đang phải chiến đấu ở tuyến đầu với vi rút Corona 19 mà họ vẫn lan tỏa tình yêu thương đến với người khác chứ không sống vị kỷ và oán than.

Hình ảnh của những y tá trực chiến một cách quyết liệt với vi rút Corona 19 ở Daegu cũng gây cảm động lòng người dân toàn thế giới.

Trong bài báo mà hãng tin lớn nhất của Pháp, AFP đưa vào ngày 13 tháng 3 với chủ đề ‘Băng y tế của những y tá Hàn Quốc là những huy hiệu danh dự’ đã giới thiệu hình ảnh của 15 y tá Hàn Quốc vẫn nở nụ cười bên trong chiếc khẩu trang dù đang trong trận chiến với vi rút Corona 19 với băng y tế, băng cá nhân đầu mặt, mũi.

Nhân vật chính trong bài báo là những y tá chuyển bệnh nhân của khu vực Daegu là nơi chịu thiệt hại nặng nhất vì vi rút Corona 19.

Những y tá trong ảnh mặt đầy thương tích do phải mang dụng cụ bảo hộ trong thời gian lâu để chăm sóc cho bệnh nhân.

Người dân khắp thế giới đã ngợi khen hình ảnh ‘Băng y tế của những y tá Hàn Quốc’ là hình tỏa sáng nhất trong trận chiến với vi rút Corona lần này.

Ở bệnh viện này có khoảng 200 y tá thay nhau làm ca 8 tiếng và một nửa trong số họ là tình nguyện viên.

Hãng AFP khen ngợi rằng băng y tế trên mặt của những y tá đang làm việc đổ mồ hôi ấy là dấu hiệu đặc biệt cho sự nỗ lực cống hiến không khuất phục trước cái chết khi đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết.

Hãng tin ABC của Mỹ đưa tin ngày 24 tháng 2 với tựa đề ‘Daegu, tâm dịch Corona 19 của Hàn Quốc là một gương tốt trong việc ứng phó với vi rút Corona’.

Nhà báo Ian Panel của hãng ABC cảm động và thốt lên rằng ‘Daegu của Hàn Quốc không có khủng hoảng, không có bạo loạn, cũng không có chán ghét, mà chỉ có sự tĩnh lặng. Điều này trở thành hình mẫu của cuộc sống cho nhiều nước bây giờ mới bắt đầu đối đầu với dịch Corona 19’.