NGOẠI TRƯỞNG HÀN QUỐC CHIA SẺ VỀ CÁCH MÀ HÀN QUỐC ĐÃ KHỐNG CHẾ VI RÚT CORONA.

| Góc nhìn của thế giới |

Số người nhiễm bệnh đang gia tăng nhưng Hàn Quốc đang chiến thắng trong trận chiến với vi rút Corona.

Bác sĩ ở các địa phương khác quy tụ về vùng bị dịch để điều trị cho bệnh nhân, xsét nghiệm sàng lọc sớm v.v.v là những chiến lược chính trong việc ứng phó với vi rút Corona của Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Hàn Quốc, bà Kang Kyung-hwa chia sẻ về phương thức mà Hàn Quốc đã đối phó với vi rút Corona tại cuộc họp bàn về đối sách với vi rút Corona của Diễn đàn kinh tế thế giới. Bà Kang cho rằng “Hàn Quốc đang ổn định và nắm bắt được tình hình.” ‘Tất cả chúng ta phải cùng nhau khắc phục đại dịch lần này.”

Sau khi phát hiện ra bệnh nhân nhiễm vi rút Corona đầu tiền vào cuối tháng 1, Hàn Quốc đã ứng phó một cách tích cực và quả cảms nên mới có thể thấy được hiệu quả như bây giờ. Từ lúc số người nhiễm bệnh đột nhiên gia tăng mạnh thì Hàn Quốc đã ứng phó một cách nhanh chóng và quyết liệt bằng nhiều cách như là tăng cường xét nghiệm sàng lọc trên phạm vi rộng v.v..

Bà Kang giải thích “Chúng tôi đã ứng phó nhanh chóng. Nhưng với tốc độ lây lan của vi rút làm đã chúng tôi hết sức ngỡ ngàng.” Hàn Quốc đã ứng phó một cách tích cực và bền bĩ cho đến bệnh nhân số 30. Nhưng từ khi xuất hiện bệnh nhân thứ 31 thì tình hình đã đổi khác.

“Sau đó cứ thế mà dịch bùng phát. Việc khống chế sự lây lan của vi rút trở nên khó khăn, cảm giác khủng hoảng mà chúng tôi trải qua vào thời điểm đó giống như nhiều quốc gia châu Âu đang chiến đấu với vi rút Corona như bây giờ. Chúng tôi có cảm giác như là không thể nào đối phó được với vi rút.”

 

Bệnh nhân siêu lây lan
Từ ngày 19 tháng 1 đến ngày 18 tháng 2 thì Hàn Quốc có 30 bệnh nhân nhiễm vi rút và không có người tử vong. Tốc độ tăng chậm số người bị nhiễm này đã thay đổi khi xuất hiện bệnh nhân thứ 31 vào ngày 18 tháng 2. Chỉ trong vòng 19 ngày đã có 2.300 người bị nhiễm mới.

Bệnh nhân thứ 31 là một bệnh nhân siêu lây lan cho nhiều người.

Trước khi phát hiện bị dương tính với vi rút, bệnh nhân này đã đến nhiều nơi có đông người ở thành phố Daegu và Seoul. Và vì một tai nạn nhẹ, bệnh nhân này nhập viện. Trong khoảng thời gian đó bệnh nhân này có triệu chứng sốt nhưng vẫn đi nhà thờ cầu nguyện 2 lần và ăn uống cùng với bạn bè tại khách sạn. Sau khi bệnh nhân này có kết quả dương tính với vi rút Corona thì chỉ vài ngày sau có hàng trăm người đi nhà thờ và người nhà của họ bị phát hiện nhiễm vi rút Corona.

Bệnh nhân siêu lây lan như bệnh nhân số 31 là đầu mối lan rộng của vi rút.

 

Cùng hợp sức để đối phó
Lúc vi rút Corona mới bùng phát, chính phủ Hàn Quốc có chút hoảng hốt nhưng sau đó thì xây dựng và thi hành những chiến lược ứng phó hợp lý.

Bà Ngoại trưởng Kang Kyung-hwa giải thích thêm ‘Tuy nhiên phải có chiến lược và bước trước một bước. ‘Chúng tôi đã tiếp cận bằng cách huy động tất cả mọi nguồn lực của chính phủ. Thủ tướng và các bộ ngành đã cùng nhau lập ra Ban chỉ đạo phòng chống dịch Corona, trong đó có cả đại diện chính quyền của các địa phương. Chúng tôi hướng đến một nền dân chủ rất sâu sắc.”

Chiến lược đối ứng có sự tham gia của đại diện tất cả chính quyền địa phương đã phát huy hiệu quả tích cực.

Bà Kang giải thích thêm “Khi giường bệnh của một địa phương không còn sức chứa thì chúng tôi yêu cầu để được chuyển sang sử dụng giường bệnh của những địa phương khác. Khi đội ngũ y bác sĩ vào trạng thái bão hòa thì chúng tôi yêu cầu đội ngũ y bác sĩ của địa phương khác đến hỗ trợ.”

 

Số lượt xét nghiệm
Ngoại trưởng Kang cho hay việc được sự tín nhiệm của nhân dân là điều vô cùng quan trọng. “Điểm cốt lõi giúp chúng tôi có thể đạt được thành công chính là nhờ việc chúng tôi công khai toàn bộ thông tin với nhân dân. Từ những thông tin như vi rút bị phát hiện ở vị trí nào, lây nhiễm như thế nào đến việc chính phủ đang ứng phó như thế nào đều được công khai trước công chúng.”

Năm 2015 Hàn Quốc đã trải qua một cuộc vật lộn với dịch bệnh Mers vì sự lây lan không kiểm soát được. Lúc đó Hàn Quốc có 185 ca nhiễm và là quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất sau các nước Trung Đông. Và từ đó chúng tôi nhận ra được rằng để ứng phó với vi rút truyền nhiễm thì cần phải lấy việc xét nghiệm sàng lọc làm trung tâm.

Vì thế khi Corona vừa bùng phát ở Hàn Quốc, chính nhờ việc triển khai xét nghiệm sàng lọc mà Hàn Quốc đã có những phương án ứng phó khác với các quốc gia khác.

Ngoại trưởng Kang bổ sung thêm “Đối với vi rút có mức độ lây lan nhanh như thế này thì việc xét nghiệm sàng lọc là quan trọng tuyệt đối.” “ Cho đến thời điểm này chúng tôi đã xét nghiệm cho khoảng hơn 350.000 người. Trước khi bệnh nhân xuất viện, chúng tôi đã tiến hành xét nghiệm rất nhiều lần nên có thể nói là họ đã được chữa khỏi. Nhìn chung cho đến nay cứ 145 hay 150 người được xét nghiệm thì có 1 người được điều trị khỏi.”

 

Nhìn về phía trước
Bà Kang chia sẻ thêm Hàn Quốc đã không chọn chính sách phong tỏa đất nước như một số bang của Mỹ, Anh, Italia, Trung Quốc. Nhưng chúng tôi cho học sinh nghỉ học. Chúng tôi dời ngày khai giảng lại nhưng cuối cùng cũng phải khai giảng.

Chúng tôi đang có mục tiêu sẽ khai giảng lại vào ngày 6 tháng 4. Quyền được đi học của học sinh chiếm một phần rất quan trọng của giá trị xã hội. Chúng tôi đã dời ngày khai giảng 2 lần rồi. Và nay chúng tôi phải làm gì đó để quyền được học hành của học sinh không bị xâm phạm đến. Điều đó có nghĩa là trong 2 tuần tới chúng tôi phải làm tất cả mọi thứ để duy trì ở mức có thể khống chế sự lây lan của vi rút.

Dù với một thông điệp lạc quan và quyết liệt nhưng bà Kang cũng nói một cách cẩn trọng rằng việc khống chế vi rút không có nghĩa là đã thoát khỏi hoàn toàn sự đe dọa của vi rút Corona.

“Dù khai giảng nhưng chúng tôi chưa thể quay về với trạng thái bình thường như trước khi có dịch bệnh Corona được. Sau khi có dịch bệnh thì mọi thứ trở nên khác hơn và phải duy trì trong thời gian dài. Vì vậy chúng tôi đang tích cực tìm ra những biện pháp có thể duy trì được trạng thái hiện tại.

<Nguồn>
https://www.weforum.org/agenda/2020/03/south-korea-covid-19-containment-testing?fbclid=IwAR3Z5QR4KFYNqpzbXBPEbDhYb7C_f2YghClh5BRUpolj4yH4JamttDWjmfc