TRIỂN KHAI PHONG TRÀO ỨNG PHÓ VỚI DỊCH CORONA 19 TRONG CUỘC SỐNG HÀNG NGÀY DÀNH CHO THANH THIẾU NIÊN HÀN QUỐC

| Cùng vượt qua COVID-19 |

Dạo gần đây nhiều cơ quan báo đài trên thế giới đánh giá rằng trong hoàn cảnh nhân loại đang đấu tranh từng ngày với sự bùng phát của vi rút Corona thì công tác phòng chống của Hàn Quốc đang trở hình mẫu để các nước làm theo. Hàn Quốc được thế giới xem là quốc gia đi đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh toàn cầu.

Tổ chức y tế thế giới WHO đã khen ngợi rằng Hàn Quốc là một trong những quốc gia gương mẫu về việc ứng phó với vi rút Corona 19. Đài BBC của Anh thì đánh giá rằng Hàn Quốc là mô hình mẫu trong cuộc chiến với vi rút Corona. Tờ Washington Post thì cho rằng chủ nghĩa dân chủ phù hợp với việc duy trì hệ thống y tế công và chính Hàn Quốc đã cho thế giới thấy được điều này.

Cả thế giới đánh giá cao về việc người dân Hàn Quốc cùng tự nguyện tham gia vào việc phòng chống dịch Corona, thay vì phải khống chế, hạn chế và kiểm soát làm cho thành phố có ổ dịch trở thành nơi giam giữ người dân.

Tuy nhiên dù tình hình bệnh nhân nhiễm mới ở Hàn Quốc đã giảm cho thấy một phần thành quả trong công tác chống dịch nhưng vẫn chưa thể an tâm được. Ở Hàn Quốc vẫn diễn ra việc xét nghiệm sàng lọc ở khắp nơi và quan trọng hơn cả là ở Mỹ, châu Âu và nhiều nước trên thế giới vẫn đang tăng con số người nhiễm mới.

Trong trận chiến với vi rút Corona lần này thì ngoài những chính sách phòng chống dịch bệnh của chính phủ, những phương sách mà người dân có thể tham gia một cách tự phát trong việc giữ khoảng cách về mặt vật lý đó là hạn chế đi ra ngoài, không tham gia các chương trình tụ tập đông người v.v…

Bởi vì việc giữ khoảng cách về mặt vật lý giúp ích cho việc giảm sự lây nhiễm của vi rút Corona và còn giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế.

Quan trọng hơn cả, thông qua việc giữ khoảng cách về mặt vật lý để hạn chế sự lây nhiễm vi rút Corona trong xã hội giúp cho công tác phòng chống dịch bệnh hiện tại được hiệu quả và giảm bớt những gánh nặng cho hệ thống y tế, đồng thời cũng phải đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa đời sống thường nhật và hoạt động kinh tế của người dân.

Vì thế nên Tổ chức y tế thế giới WHO, các quốc gia, cơ quan, đoàn thể trên thế giới đang tiến hành một chính sách ‘Giữ khoảng cách mang tích vật lý’ (giữ khoảng cách xã hội).

Mặt khác, với vai trò là quốc gia đi đầu trong công tác phòng chống dịch, Hàn Quốc cũng muốn trở thành hình mẫu của thế giới trong việc giữ khoảng cách xã hội nên đã xây dựng ra một nhóm thanh niên thiện nguyện thực hiện một dự án ngoại giao nhân dân.

Tổ chức này là một tổ chức thiện nguyện trong việc ngoại giao nhân dân gồm các thành viên như những thanh thiếu niên đang học cấp 1, cấp 2, cấp 3 và đại học, có tên là VANK.

Khẩu hiện của dự án mà Vank đang triển khai là < #Corona, Mildang (đẩy ra và kéo lại)>

Ý nghĩa từ điển của từ Mildang (đẩy ra và kéo lại) là từ ẩn dụ ví sự đấu tranh tâm lý một cách tinh vi diễn ra trong mối quan hệ giữa con người với con người hay giữa các cơ quan với nhau.

Trong phong trào phòng chống Corona mà tổ chức Vank đang triển khai thì Mildang (‘Đẩy ra và kéo lại’) là đẩy cơ thể ra xa nhưng kéo tâm hồn lại gần nhau. Nghĩa là mỗi người Hàn Quốc sẽ ở tại vị trí của mình để ‘đẩy cơ thể của nhau ra xa và kéo tâm hồn của nhau lại gần’. Trong vòng 1 tháng thực hiện chiến dịch giữ khoảng cách vật lý này bằng nhiều cách khác nhau và mời bạn bè, người thân, gia đình, đồng nghiệp, người dân khắp thế giới cùng tham gia qua các trang mạng xã hội như Instagram, facebook, twitter v.v…

Ví dụ điển hình cho việc ‘Đẩy ra’ là rửa tay sạch, giữ khoảng cách an toàn, dời hẹn lại, hạn chế ra ngoài, thay đổi không khí trong nhà.

Trường hợp của ‘Kéo lại’ là gọi điện thoại, viết thư ủng hộ, chia sẻ khẩu trang miễn phí, tham gia đóng góp, chia sẻ tâm hồn v.v… 

Đặc trưng của chương trình vận động lần này là giữ khoảng cách vật lý để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cho mọi người trong xã hội nhưng không giữ khoảng cách về tâm hồn mà còn giúp gần nhau hơn.

Những người muốn tham gia chương trình này chỉ cần chia sẻ phần trải nghiệm thực tế của mình lên trên các trang mạng xã hội như Instagram, facebook, twitter và gắn hashtags là #CororaMildang

Để thực hiện chương trình giữ khoảng cách xã hội này thì tổ chức Vank đã xây dựng trang web tên là (covid19.prkorea.com/mildang)

Tại trang web này của tổ chức Vank, mọi người có thể xem được những hình ảnh của những người tham gia vào phong trào giữ khoảng cách xã hội ở khắp nơi trên thế giới. Tổ chức Vank đang có kế hoạch sau một tháng nữa sẽ chia sẻ đa dạng những câu chuyện của người Hàn Quốc tham gia chương trình ‘Mildang’ này đi khắp nơi trên thế giới như Tổ chức y tế thế giới để cho thế giới biết đến những hoạt động tiên phong của giới trẻ Hàn Quốc trong việc thực hiện giữ khoảng cách xã hội.