TÔI LÀ MỘT GIÁO VIÊN NGƯỜI MỸ MUỐN CHIA SẺ VỀ TÌNH HÌNH COVID 19 Ở HÀN QUỐC. ĐÂY LÀ NHỮNG GÌ TÔI HỌC ĐƯỢC.

| Mang đến niềm hy vọng |

Tôi là một người Mỹ đang dạy tiếng Anh được khoảng 1 năm tại Hàn Quốc. Hiện tại tôi sống được khoảng 1 tháng trong những hạn chế do sự lây lan của dịch Covid 19. Trong khi mọi người đang rất lo lắng nhưng cuộc sống của tôi ở Hàn Quốc không có gì thay đổi lớn cả. Ở Hàn Quốc, việc xét nghiệm được diễn ra rộng khắp cả nước, chính phủ công khai thông tin chính xác, thường xuyên và minh bạch, chi phí điều trị cho người bị nhiễm bệnh là miễn phí, tinh thần trách nhiệm của toàn xã hội rất cao nên tôi nghĩ rằng Hàn Quốc vẫn không có gì bị đảo lộn cả.

Tôi có thể thấy bất kỳ nơi đâu những tờ áp phích và bản hướng dẫn người dân những thông tin cơ bản như rửa tay thường xuyên, khi ho thì che miệng lại, khi có triệu chứng gì đặc biệt thì gọi số điện thoại khẩn cấp bằng nhiều ngôn ngữ. Khi gọi điện thoại đến số điện thoại khẩn cấp thì sẽ có xe đến chở tới trạm xét nghiệm để tránh đi phương tiện công cộng. Nếu bị dương tính với vi rút thì được điều trị miễn phí dù bệnh nhân đang có vi-sa lưu trú với tư cách gì ở Hàn. Đây là những ví dụ về những ứng phó hiệu quả và nhanh chóng mà chính phủ Hàn Quốc đã làm, chính điều này khiến tôi cảm thấy tình hình dịch bệnh đang được khống chế.

Máy đo nhiệt độ được gắn ở trung tâm mua sắm để ai cũng có thể sử dụng được. Nước diệt khuẩn tay thì hầu như có thể dễ dàng tìm thấy ở trong thang máy hoặc cửa ra vào, phương tiện giao thông công cộng thì được sát trùng định kỳ. Chính sách phân phối khẩu trang giúp cho ai cũng có thể mua được khẩu trang. Những chương trình ứng dụng chỉ đường như của kakao map mà tôi đang sử dụng cũng chỉ ra cho tôi biết tiệm nào đang có khẩu trang.

Ngoài đường thì hầu như ai cũng mang khẩu trang. Dù không có triệu chứng nhưng vẫn có thể lây lan vi rút, do đó chính phủ Hàn Quốc khuyến cáo người dân mang khẩu trang ở nơi công cộng.

Cuộc sống của tôi ở Hàn Quốc bây giờ có chút thay đổi nhưng đa số người dân làm theo hướng dẫn của chính phủ nên cuộc sống vẫn liên tục tiếp diễn mà không có một sự xáo trộn nào. Những lễ hội hay chương trình chính đều được dời lại, nhiều nhà hàng và những nơi công cộng vẫn được mở cửa bình thường. Nếu có báo cáo người nhiễm bệnh đến những nơi đặc biệt nào đó thì chính phủ sẽ gửi tin nhắn và đóng cửa nơi đó để khử trùng.