ĐÂY LÀ CÁCH HÀN QUỐC GIẢM TỐC ĐỘ TĂNG SỐ NGƯỜI NHIỄM VI RÚT CORONA

| Góc nhìn của thế giới |

Thomas Streetman, chuyên viên marketing của một công game ở Seoul đón taxi từ chỗ anh ấy đến Trạm y tế cộng đồng để xét nghiệm vi rút Corona rồi quay về chung cư nơi mình ở mất khoảng 2 tiếng đồng hồ. Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, anh ấy đã nhận kết quả âm tính với vi rút Corona. Anh là 1 trong 32.700 người được xét nghiệm từ sau khi Hàn Quốc phát hiện ra bệnh nhân nhiễm vi rút Corona đầu tiên vào ngày 21 tháng 1 đến nay.

Sau ngày 11 tháng 3, số người bệnh nhân mới của Hàn Quốc nhìn chung đã giảm. Hiện tại mỗi ngày có khoảng 74 hoặc 76 trường hợp, khác biệt với ngày đỉnh điểm nhất đó là ngày 29 tháng 2 với 909 trường hợp nhiễm mới.

Hàn Quốc đã bắt đầu chuẩn bị đối phó với trường hợp xấu nhất từ khi xuất hiện bệnh nhân nhiễm vi rút Corona đầu tiên ở Trung Quốc. Ông Hwang Seung-Sik, giáo sư Viện cao học Y tế Cộng đồng, trường Đại học Quốc gia Seoul cho rằng ‘Việc Hàn Quốc ứng phó nhanh là điều quan trọng nhất’. Thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ ngành trung ương và đội ngũ y bác sĩ từ trước khi vi rút lây lan, họ đã lắp đặt được khoảng 633 trạm xét nghiệm trên khắp cả nước bao gồm các trạm xét nghiệm drive-thru và các trạm xét nghiệm di động kiểu như bốt điện thoại và có thể xét nghiệm cho khoảng 20.000 người một ngày. Chi phí xét nghiệm của Hàn Quốc được bảo hiểm chi trả nên người bệnh chỉ phải đóng khoảng 134 đô la. Tuy nhiên với những người mà bác sĩ yêu cầu xét nghiệm hoặc những người đã tiếp xúc với người bị nhiễm thì được xét nghiệm miễn phí.

Chính phủ Hàn Quốc kiểm tra những bệnh nhân bệnh nhẹ đang cách ly điều trị bằng các thiết bị kỹ thuật số, còn những người nhập cảnh ở sân bay phải tải một chương trình app ứng dụng và tự nhập thông tin các triệu chứng của bản thân vào để theo dõi liên tục. Điều này đã làm giảm tải cho các bệnh viện và cũng nâng cao được tính hiệu quả. Họ còn công bố một trang web kiểu như bản đồ Corona để cung cấp liên tục thông tin về nơi ở hiện tại của bệnh nhân, giúp cho người dân có thể tự bảo vệ mình.

Khi đợi tàu ở các trạm tàu điện ngầm hoặc khi ngồi trên tàu, hành khách có thể nghe được đài phát thanh hướng dẫn. Đài phát thanh hướng dẫn bằng tiếng Anh, tiếng Trung và những ngôn ngữ khác về cách bảo vệ sức khỏe như khi ho thì cho miệng lại v.v…. Hầu hết ở trước cửa ra vào và thang máy của tất cả các tòa nhà đều có chuẩn bị sẵn nước diệt khuẩn tay để người đi qua đi lại có thể sử dụng. Theo một kết quả khảo sát trên 1.000 người ở Đại học Seoul thì 97.6% trả lời rằng họ thường mang khẩu trang ở bên ngoài và 63.6% trả lời rằng luôn luôn mang khẩu trang.

Để đối phó với việc lây lan vi rút trở lại do những người nhập cảnh từ nước ngoài, chính phủ Hàn Quốc đang tiến hành xét nghiệm tất cả những người nhập cảnh Hàn Quốc trong thời gian này. Dù kết quả kiểm tra là âm tính nhưng họ cũng phải cách ly 14 ngày. Giáo sư Hwang cho biết thêm ‘Chúng tôi đang tiến về phía ánh sáng hy vọng một cách thận trọng.

<Nguồn>
https://www.nbcnews.com/news/world/how-south-korea-flattened-its-coronavirus-curve-n1167376