HÀN QUỐC LÀM PHẲNG ĐƯỜNG CONG ĐANG HƯỚNG LÊN NHƯ THẾ NÀO?

| Góc nhìn của thế giới |

Hôm chủ nhật vừa qua , Hàn Quốc có 64 người nhiễm mới. Đây là con số thấp nhất trong vòng một tháng vừa qua. Ngược lại, ở những quốc gia khác, mỗi ngày có hàng ngàn bệnh nhân nhiễm mới phát sinh, đang làm tê liệt hệ thống y tế và nền kinh tế. Mỗi ngày ở Italia có hàng trăm người tử vong, còn ở Hàn Quốc chưa có ngày nào có trên 8 người tử vong. 

Trước đây Hàn Quốc cũng giống như Trung Quốc, số lượng bệnh nhân rất lớn nhưng đã thành công trong việc giảm tốc độ gia tăng số lượng người nhiễm mới. Họ đạt được điều này mà không sử dụng các biện pháp chế tài như khống chế nghiêm khắc những phát ngôn hay hành động của người dân như Trung Quốc, hoặc phong tỏa gây thiệt hại nền kinh tế như Mỹ và châu Âu.

Cách của Hàn Quốc trông có vẻ tương đối đơn giản và dễ làm nhưng thực tế không dễ. Họ phải ứng phó nhanh chóng, xét nghiệm phạm vi rộng, tìm ra những người tiếp xúc với người bị nhiễm, huy động sự hỗ trợ tích cực từ người dân. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ca ngợi Hàn Quốc đã thành công trong việc kìm hãm được vi rút Corona và đề xuất các nước trên thế giới nên làm theo cách ứng phó với vi rút của Hàn Quốc.

Chỉ sau một tuần kể từ khi bệnh nhân Corona đầu tiên được phát hiện tại Hàn Quốc vào cuối tháng 1, chính phủ Hàn Quốc đã nhanh chóng tiếp xúc với đại diện của các công ty chuyên về y tế và đề nghị họ nghiên cứu và sản xuất ra bộ sản phẩm xét nghiệm vi rút Corona. Nếu sản xuất được thì chính phủ sẽ nhanh chóng cấp phép lưu hành. Và trong vòng 2 tuần dù số lượng người nhiễm mới vẫn còn ít nhưng họ đã sản xuất ra được hàng ngàn bộ xét nghiệm mỗi ngày. Mỗi ngày Hàn Quốc sản xuất ra được khoảng 100.000 bộ xét nghiệm. Quan chức chính phủ Hàn Quốc đang trao đổi với 17 quốc gia để xuất khẩu bộ xét nghiệm này.

Hàn Quốc là quốc gia xét nghiệm nhiều người nhất thế giới, thông qua đó phát hiện ra bệnh nhân bị nhiễm ở giai đoạn đầu và cách ly điều trị. Cho đến hiện tại thì Hàn Quốc đã kiểm tra hơn 300.000 người, tỉ lệ người xét nghiệm của Hàn Quốc cao hơn gấp 40 lần so với Mỹ.

Để giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện và trạm y tế, chính phủ đã nhanh chóng lắp đặt khoảng 600 trạm y tế lưu động để có thể xét nghiệm thật nhiều người trong thời gian nhanh nhất có thể. Họ tăng cường bảo vệ đội ngũ y bác sĩ bằng cách giảm thiểu thời gian tiếp xúc với bệnh nhân. Ngoài ra họ còn lắp đặt khoảng 50 trạm xét nghiệm mang tên drive-thru giúp cho người lái xe có thể xét nghiệm trên xe mà không cần phải xuống xe. Ở một số nơi họ còn lắp đặt trạm xét nghiệm trông giống như cái quầy điện thoại trong suốt để những người đi bộ đi ngang qua có thể ghé vào xét nghiệm. Nhân viên xét nghiệm có thể dùng găng tay treo trên tường lấy mẫu xét nghiệm trên người bệnh nhân.

Nếu có người bị nhiễm thì họ sẽ tiến hành khảo sát những nơi mà người bệnh đã đi qua trong thời gian gần nhất, cho xét nghiệm những người đã tiếp xúc với bệnh nhân, trong trường hợp cần thiết thì họ sẽ cho cách ly. Cơ quan y tế sử dụng hệ thống camera CCTV, chi tiết giao dịch thẻ ngân hàng, vị trí xác định trên điện thoại hoặc ô tô để tìm ra những nơi mà bệnh nhân đã đến. Thông qua đó, cơ quan y tế có thể biết được lộ trình lây lan của vi rút trong giai đoạn đầu. Trong trường hợp vi rút Corona lây lan mạnh đến mức không thể kiểm tra được lộ trình di chuyển của người nhiễm bệnh thì chính phủ sẽ gửi tin nhắn quy mô lớn để người dân có thể biết được chỗ mình ở có bệnh nhân mới hay không.

Hàn Quốc áp dụng việc xét nghiệm và tìm ra người nhiễm bệnh trong thời gian đầu để điều trị, những bệnh nhân nhẹ thì đưa đến cách ly ở Trung tâm điều trị cộng đồng, còn bệnh nhân bị bệnh nặng thì nhập viện và điều trị. Chính vì thế mà tỉ lệ tử vong của Hàn Quốc chỉ ở mức hơn 1%. Đây là tỉ lệ thấp nhất thế giới.

Ông Lee Tae-ho, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chia sẻ với báo chí vào đầu tháng này rằng ‘Chính nhờ sự tín nhiệm cao vào chính phủ nên người dân đã phát huy tinh thần hợp tác và nâng cao ý thức bảo vệ cộng đồng.’ Cơ quan y tế cho rằng nhờ hệ thống y tế có thể đảm bảo cho đa số bệnh nhân có thể được điều trị và những quy định đặc biệt về việc nhà nước hỗ trợ cho tất cả các chi phí liên quan đến vi rút Corona nên có người dù không có triệu chứng gì đặc biệt cũng có thể xét nghiệm được.

Phương pháp mà Hàn Quốc sử dụng để khống chế vi rút Corona không phải là một cái gì đó quá phức tạp và đắt đỏ. Nhiều chuyên gia đã đưa ra 3 điểm trở ngại để có thể làm theo phương pháp của Hàn Quốc, trong đó không có vấn đề về chi phí và công nghệ. Điểm trở ngại thứ nhất là ý chí của chính phủ. Chính phủ nhiều nước đã còn ngần ngại đưa ra các giải pháp triệt để trước khi vi rút lây lan nghiêm trọng. Điểm trở ngại thứ hai là ý chí của nhân dân. Mức độ tín nhiệm mang tính xã hội của Hàn Quốc cao hơn những nước khác, đặc biệt là những nước phương Tây. Và điểm trở ngại thứ 3 là thời gian. Thời gian rất quan trọng. Tiến sĩ Ki cho rằng ở những nước vi rút lây lan trên diện rộng họ đã đã ứng phó chậm hơn so với tốc độ ứng phó nhanh và hiệu quả như Hàn Quốc.

<Nguồn>
https://www.nytimes.com/2020/03/23/world/asia/coronavirus-south-korea-flatten-curve.html