WALL STREET JOURNAL ‘QUAN SÁT CÁCH HÀN QUỐC GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG THIẾU GIƯỜNG BỆNH BẰNG CÁCH ‘PHÂN LOẠI RA 4 NHÓM BỆNH NHÂN’

| Góc nhìn của thế giới |

Vào ngày 22 tháng 3 (giờ Hàn Quốc) vừa qua, tờ nhật báo Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ đã đưa tin về phương án giải quyết vấn đề thiếu giường bệnh ở Hàn Quốc qua một bài báo có tựa đề là ‘Làm thế nào mà Hàn Quốc đã giải quyết được vấn đề thiếu giường bệnh nghiêm trọng?’ Theo bài báo này thì Hàn Quốc đã xử lý một cách thành công nhờ vào việc phân loại bệnh nhân Corona 19 thành 4 nhóm và để dành giường bệnh cho những bệnh nhân nặng và nguy cấp nhất.

Tờ báo này đã giới thiệu rằng khi bệnh nhân Corona 19 ở thành phố Daegu tăng đột biến vào tháng trước, bác sĩ thì thiếu, bệnh nhân thì chờ giường bệnh đến chết. Trước tình hình đó Hàn Quốc đã nhanh chóng phân loại bệnh nhân và cung cấp giường bệnh cho họ tùy vào tình trạng bệnh của bệnh nhân. Nhờ đó mà Hàn Quốc đã khắc phục được tình trạng khó khăn này.

Bài báo này còn giải thích thêm khi dịch bệnh bùng phát thì Hàn Quốc đối mặt với việc phải chuẩn bị ngay 5.000 giường bệnh, tuyển thêm 1.000 y bác sĩ và cung cấp đủ trang thiết bị cần thiết để điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên đây là điều không thể, do đó Hàn Quốc đã phân loại bệnh nhân ra thành 4 nhóm tùy vào tình trạng bệnh từ không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ, triệu chứng nặng, nguy cấp đến tính mạng.

Hàn Quốc chỉ cho những bệnh nhân có triệu chứng nặng hoặc nguy cấp đến tính mạng nhập viện. Trong đó có những bệnh nhân sốt cao hay khó thở, những bệnh nhân trên 50 tuổi. Những người trẻ, không có triệu chứng gì đặc biệt thì đưa đến các Trung tâm tập huấn bên ngoài do các doanh nghiệp cung cấp để cho bệnh nhân nghỉ ngơi, theo dõi và điều trị.

Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, những bệnh nhân nào hồi phục tốt, tình trạng sức khỏe tương đối ổn định thì sẽ được chuyển sang các Trung tâm điều dưỡng bên ngoài của doanh nghiệp để theo dõi và điều trị. Có khoảng 3.000 bệnh nhân đã được chuyển ra ngoài như thế. Những bệnh nhân đang ở các Trung tâm điều dưỡng nếu tình trạng sức khỏe yếu đi thì ngay lập tức đưa vào nhập viện tại bệnh viện gần đó.

Việc sử dụng phòng bệnh thay thế như thế này không cần nhiều y bác sĩ nên có thể giải quyết được vấn đề thiếu nhân lực trong ngành y. Trong thời gian đó, khoảng 1.000 y bác sĩ ở các vùng khác đã tình nguyện đến Daegu để cùng chung tay với các y bác sĩ ở địa phương.

Tờ báo này còn đánh giá thêm ‘Hiện nay dịch bệnh Corona 19 đang hoành hành khắp nơi trên thế giới, số người nhiễm mới gia tăng mỗi ngày dẫn đến tình trạng thiếu giường bệnh, máy hô hấp nhân tạo, đội ngũ y bác sĩ. Hàn Quốc đã cho thế giới thấy một giải pháp khá hay có thể giải quyết vấn đề thiếu giường bệnh và trang thiết bị y tế.’

Ngoài ra, tờ báo này còn nhấn mạnh rằng ‘Ở Hàn Quốc số người bị nhiễm gần 8.900 người nhưng số người tử vong chỉ có 104 người, trong số đó chỉ có 5 người chết trong khi chờ nhập viện. Hiện nay tất cả những người bị nặng đều được nhập viện và trong số đó không có người nào tử vong.’

Theo tờ báo này thì trong những thống kê của OECD, Hàn Quốc chuẩn bị được 12 giường bệnh cho 1.000 bệnh nhân nhưng Mỹ chỉ chuẩn bị được 3 giường bệnh cho 1.000 bệnh nhân. Về phương diện vấn đề về giường bệnh thì so với Mỹ, Hàn Quốc đang xếp hạng cao hơn.

Trong trường hợp dịch bệnh lan rộng thì Mỹ sẽ bị thiếu khoảng 100.000 giường bệnh để điều trị tập trung.

Trong suốt những ngày qua tờ WSJ liên tục đưa tin về cách Hàn Quốc ứng phó với dịch bệnh Corona 19. Họ nhấn mạnh rằng nhờ vào hệ thống bảo hiểm y tế thống nhất, chi phí xét nghiệm và điều trị tiết kiệm hoặc miễn phí, xét nghiệm ở phạm vi rộng mà Hàn Quốc đã có thể ngăn chặn dịch corona 19 lây lan ra các vùng ngoài Daegu.

<Nguồn>
https://www.wsj.com/articles/how-the-cdcs-restrictive-testing-guidelines-hid-the-coronavirus-epidemic-11584882001?mod=searchresults&page=1&pos=20