MỸ CẦN LÀM THEO MÔ HÌNH NÀO CỦA HÀN QUỐC ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI VI RÚT CORONA?

| Góc nhìn của thế giới |

Nước Mỹ hầu như không còn cơ hội quyết định vận mệnh của cuộc khủng hoảng mang tên vi rút corona. Kết cuộc là nước Mỹ sẽ giống như Hàn Quốc hay như Italia?

Hệ thống y tế của Italia bị tê liệt hoàn toàn vì nguy cơ dịch bệnh, tình trạng thiếu máy hô hấp nhân tạo, bác sĩ phải ra quyết định phải cứu ai và bỏ ai. Ngược lại, Hàn Quốc đã hành động một cách táo bạo và nhanh chóng để ‘Làm phẳng đường cong’. Chính phủ Hàn Quốc dùng tất cả mọi biện pháp để giảm tốc độ gia tăng người bị nhiễm bệnh và giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện.

 Tại sao việc chúng ta mở rộng quy mô xét nghiệm lại quan trọng? Người bệnh phải được chẩn đoán và điều trị hợp lý. Những bệnh nhân bị nhẹ thì tiến hành cách ly tại nhà để có thể giảm bớt được sự lây lan của vi rút. Nếu một người bị nhiễm thì chúng ta có thể tìm ra được những người đã tiếp xúc với họ và xét nghiệm họ. Nói cách khác là thông qua việc tìm ra những người tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh thì chúng ta có thể ngăn chặn được sự lây lan. Tiến sĩ Tedros Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng ‘Hãy tìm kiếm ra những người có nguy cơ bị nhiễm rồi xét nghiệm và cách ly. Điều trị cho tất cả mọi người và hãy tìm ra tất cả những người đã tiếp xúc với người bị nhiễm’. Lý do tiếp theo cho thấy việc xét nghiệm là một công tác rất quan trọng, đó là chúng ta biết được việc lây nhiễm phát sinh ở đâu, như thế nào, chúng ta cần phải tập trung quản lý ở đâu. Nghĩa là thông qua việc kiểm tra, xét nghiệm chúng ta có thể biết được điểm khởi đầu của việc lây nhiễm.

Những quốc gia giảm được con số người nhiễm mới là những quốc gia áp dụng phương pháp tối tân như lắp đặt các trạm xét nghiệm drive thru trên phạm vi rộng để ai cũng có thể được xét nghiệm một cách tự do. Mỗi ngày Hàn Quốc xét nghiệm cho 12.000~15.000 người, có ngày cao điểm lên đến 20.000 người. Rất khó để đưa ra con số chính xác nhưng Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ đã báo cáo rằng đã xét nghiệm cho khoảng 25.000 người tại các Trung tâm xét nghiệm và bệnh viện trên toàn quốc. Khác với con số này, hiện nay Hàn Quốc đã kiểm tra và xét nghiệm cho khoảng 250.000 người.

Và để ngăn chặn việc lây lan trong dân cư thì việc ‘Giữ khoảng cách xã hội’ rất cần thiết. Điều này có nghĩa là chúng ta cần tránh đến những nơi tụ tập đông người như rạp chiếu phim, nhà hàng hoặc các chương trình tôn giáo, khi tiếp xúc với người khác thì phải duy trì khoảng cách trên 1.8m. Ở những nước có số người nhiễm mới giảm đều có những biện pháp ‘giữ khoảng cách xã hội’ bằng nhiều hình thức khác nhau để ngăn chặn lây nhiễm trong khu vực.

Hiện tại thì những người quan trọng nhất là đội ngũ y bác sĩ. Vì thế cần phải có đầy đủ trang thiết bị phòng hộ để đội ngũ y bác sĩ không bị lây nhiễm. Nếu đội ngũ y bác sĩ bị nhiễm sẽ trở thành gánh nặng cho nền kinh tế, và điều này sẽ không thể ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh.

Nhìn chung thì còn quá sớm để chấp nhận rằng Mỹ đang đi theo vết xe đổ của Ý. Chỉ cần chúng ta sử dụng 5 giải pháp như xét nghiệm sớm, tìm ra người đã tiếp xúc với người bị nhiễm, thống nhất ý kiến và điều chỉnh, giữ khoảng cách xã hội, bảo vệ đội ngũ y bác sĩ, lên kế hoạch về hệ thống y tế thì chúng ta có thể như Hàn Quốc được.

<Nguồn>
https://time.com/5804899/u-s-coronavirus-needs-follow-s-korea/