Điều mà thế giới có thể học ở Hàn Quốc

| Góc nhìn của thế giới |

Hàn Quốc ứng dụng công nghệ y tế tối tân để xét nghiệm phát hiện bệnh sớm và có chiến lược ngăn chặn lây lan ra cộng đồng. Có thể nói là hiện nay có rất ít quốc gia có một hệ thống y tế tốt để đối phó với sự lây nhiễm của vi rút Corona như Hàn Quốc.

Thế nhưng, càng ngày con số người bị nhiễm ở Hàn Quốc ngày càng tăng nhanh.

Một làn gió lạnh buốt thổi qua bãi đậu xe ở phía Nam Seoul làm tung cả mái che màu trắng. Ở đó có 1 nữ bác sĩ và 2 người phụ tá đang làm công việc kiểm tra, xét nghiệm vi rút Corona cho những người lái xe đi ngang qua nơi này.

Họ trong trang phục phòng hộ màu trắng, bên ngoài còn mặc thêm một lớp áo bảo hộ bằng ny lon, tay mang bao tay nhựa nhiều lớp, mặt che bằng khẩu trang và kính bảo hộ.

Một chiếc xe BMW màu đen đi vào trong bãi xe, người lái xe hạ kính xuống mà không cần xuống xe. Y tá đến hỏi thông tin cá nhân, đo nhiệt độ. Sau đó chiếc BMW chạy tới phía trước vài mét, bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm ở mũi và cổ. 

Cách xét nghiệm drive-thru này nhanh và an toàn hơn những phương pháp khác, thời gian kiểm tra một lần mất không đầy 10 phút. Dạo gần đây, ở Đức cũng bắt đầu có những trạm xét nghiệm giống như thế này. Các bác sĩ đang làm việc tại các trạm xét nghiệm cho hay: ‘Nếu bệnh nhân đi bệnh viện thì cách gì đi nữa cũng sẽ lây nhiễm cho người khác và làm ô nhiễm môi trường xung quanh’.

 

Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố ‘cuộc chiến’ với vi rút Corona.

Hiện tại trên khắp Hàn Quốc có 50 trạm xét nghiệm drive-thru như thế này. Thành phố Goyang là thành phố tiên phong. Công chức ở thành phố Goyang đã lấy cảm hứng từ ý tưởng ‘drive-thru’ của McDonald’s. Phí làm xét nghiệm là miễn phí, cho thấy hệ thống y tế của Hàn Quốc rất thuận lợi. Ở Đức nếu xét nghiệm trên xe thì 48 Euro, còn đến bệnh viện là 120 Euro.

Việc xét nghiệm qua hệ thống drive-thru là một trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan của chính phủ Hàn Quốc. Số bệnh nhân ở Hàn Quốc khoảng 8.000 người. Con số này rất lớn không thể so sánh với các nước khác. Nhưng nay con số này đang giảm mạnh, đặc biệt là tỉ lệ tử vong rất thấp. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính là do cách ứng phó đáng học hỏi của Hàn Quốc trên nhiều phương diện.

Tổng thống Moon Jae-in đã chính thức ‘tuyên chiến’ với vi rút Corona. Ở Hàn Quốc bình quân mỗi ngày có 12.000 người được xét nghiệm Corona. Kết quả đó được chuyển tới cơ quan chức năng trong vòng 6~24 tiếng đồng hồ. Tốc độ này là tốc độ nhanh hơn so với bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Có thể nói số người nhiễm bệnh ở Hàn Quốc được phát hiện nhiều như thế là do có rất nhiều người đã tham gia xét nghiệm sớm.

‘Thật ấn tượng với số người được xét nghiệm rất nhiều ở Hàn Quốc.’ Đó là lời phát biểu của ông Thomas Frieden, nguyên giám đốc Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Nhờ đó mà Hàn Quốc đã có thể sớm phát hiện ra số người bị nhiễm. Các chuyên gia cũng cho rằng đấy là nhân tố quan trọng trong việc giảm tỉ lệ lây lan. Nếu biết trước đã bị nhiễm thì sẽ có thể tìm ra được giải pháp phòng ngừa và tránh lây lan sang cho người khác.

Chuyên gia về vi rút, ông Christian Drosten cũng đánh giá về việc Hàn Quốc thực hiện các biện pháp ‘đón đầu’ như sau ‘Quả thật là một hình mẫu đáng để chúng ta học hỏi. Chỉ cần Đức đạt được tỉ lệ xét nghiệm như thế thôi cũng tốt lắm rồi.’

Trong một nghiên cứu so sánh của trường Đại học Oxford thì Hàn Quốc đang đi trước các quốc gia khác một cách ngoạn mục. Số trường hợp được xét nghiệm cho đến ngày 10 tháng 3 ở Hàn Quốc là 210.144 trường hợp, ở Italia là 60.761 trường hợp, ở Anh là 26.261 trường hợp và ở Mỹ chỉ có 8.554 trường hợp.

Có một điều đáng chú ý ở đây là số người tử vong do vi rút Corona của Hàn Quốc là 60 người, chiếm tỉ lệ 0.7%. Con số này là một con số thấp hơn bất cứ quốc gia nào. Đánh giá về nguyên nhân của những con số này thì các chuyên gia có những đánh giá khác nhau.

Ông Kim Dong Huyn, chủ tịch Quỹ Nghiên cứu Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cho rằng đó có thể là do Hàn Quốc tiến hành xét nghiệm sớm và phát hiện bệnh sớm. Nhưng người bị nhiễm bệnh thì cho rằng có thể do số người bị nhiễm là người trẻ và triệu chứng nhẹ.

Sau đợt dịch Mers 5 năm trước đây thì Hàn Quốc đã cải tổ lại cơ sở hạ tầng về y tế để ứng phó với dịch bệnh. Điều đó cũng giúp ích rất nhiều trong đợt dịch lần này. Theo các cơ quan y tế thì việc sớm phát hiện ra người bị nhiễm và thông tin di chuyển của họ góp phần rất lớn vào việc ngăn chặn lây lan, ngoài ra có nhiều nhóm chuyên gia luôn túc trực và trao đổi với Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp Dịch bệnh cũng là một giải pháp rất hữu hiệu.

 

App ứng dụng để theo dõi trong thời gian cách ly

Đối với những người đã tiếp xúc thường xuyên với người bị nhiễm bệnh thì phải tự cách ly ở nhà 2 tuần. Trong thời gian này người tự cách ly sẽ được theo dõi bằng 1 cái app ứng dụng xem người đó có tuân thủ đúng hay không.

Trong hệ thống chỉ số đảm bảo an toàn sức khỏe thế giới, Hàn Quốc luôn là quốc gia đi đầu trong việc phòng, kiểm tra và đối ứng tốt với dịch bệnh. Thậm chí Hàn Quốc còn được đánh giá là số một về ‘hệ thống xử lý khẩn cấp’.

Vào ngày 17 tháng 12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã tiến hành một mô hình thử nghiệm. Mô hình này thử nghiệm xem khi có tình trạng nguy cấp thì người chịu trách nhiệm là ai, ứng phó như thế nào, mất bao nhiêu thời gian để chẩn đoán. Và thật trùng hợp thí nghiệm này đã được đưa vào ứng dụng trong đợt dịch Corona lần này.

Dù đã ứng phó như thế nhưng vào giữa tháng 2 dịch bệnh cũng đã bùng phát mạnh ở khu vực phía Nam Hàn Quốc. Nhiều người đã phê phán chính phủ Hàn Quốc vì nể Trung Quốc nên đã không nhanh chóng ngăn chặn những người đến từ Trung Quốc. Chỉ cần ngăn chặn những người đến từ Trung Quốc thôi thì tình hình cũng đã tốt hơn rất nhiều.

Nhiều sự phẫn nộ cũng nhắm đến một tông phái của đạo Tin Lành đó là giáo phái Tân Thiên Địa. Trong lúc họ làm lễ thì có rất nhiều tín đồ đã bị lây nhiễm, kết quả là thành phố Daegu và các vùng lân cận bị ảnh hưởng rất nhiều. 2/3 số người nhiễm bệnh ở khu vực này đều là tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa.

Vào đầu tuần này thì số người nhiễm mới giảm đi rất nhiều nên có nhiều người đã trở nên lạc quan hơn một chút. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là việc lây lan đã kết thúc.

 

Hàn Quốc tin vào sự tự do

Vào giữa tuần này thì số người lây nhiễm ở Seoul đã tăng đột biến. Hơn 100 người bị lây nhiễm ở Trung tâm Call-center nằm ở Seoul. Đây là một thử thách mới để chính phủ nỗ lực ngăn chặn lây lan. Thị trưởng thành phố Seoul đã yêu cầu ngưng tất cả các hoạt động ở những nơi tụ tập đông người như quán karaoke, tiệm nét, vũ trường v.v.

Dù trong điều kiện y tế vững chắc nhưng Daegu vẫn gặp phải những khó khăn. Đội ngũ y bác sĩ phải làm việc đến kiệt sức, nhất là trong mấy tuần đầu. Bác sĩ Choi Sang-ung cho biết ‘Chúng tôi không biết gì về vi rút này và cũng không biết khống chế như thế nào’. Theo báo đài đưa tin thì ở tại bệnh viện mà bác sĩ Choi làm việc thì có 2 y tá đã xỉu và số khác đã phải nằm truyền dịch. Bây giờ thì tình trạng của họ đã ổn định.

Khác với Vũ Hán, Daegu đã không phong tỏa. Chính phủ đã để cho người dân có thể tự do đi về nhà. Người Hàn Quốc muốn cho thấy tinh thần dân chủ được thể hiện như thế nào khi ứng phó với dịch vi rút Corona, một đại dịch được đặt trên bàn cân về sự tự do của người dân trên toàn thế giới.

<Nguồn>
https://www.spiegel.de