COVID 19: HÀN QUỐC ĐANG TIẾN HÀNH XÉT NGHIỆM MỘT CÁCH ĐIỀM TĨNH

| Góc nhìn của thế giới |

Hiện nay hoạt động duy nhất có thể nhìn thấy trên khắp đường phố của Seoul đều là hoạt động xét nghiệm Covid 19 của các quầy xét nghiệm. Số người phát hiện nhiễm mới hàng ngày của Hàn Quốc đã giảm xuống còn dưới 100 người trong 3 ngày liên tục nhưng các trạm xét nghiệm tạm thời này vẫn ngày đêm không ngừng nỗ lực để ngăn chặn sự lây nhiễm tập thể mới.

Khác với những quốc gia khác đang trong trạng thái hoảng loạn thì Hàn Quốc đang thực hiện mọi việc một cách rất điềm tĩnh. Không có người thu gom hàng tích trữ, trường hợp người ta đứng xếp hàng dài chờ chỉ để mua khẩu trang hoặc chờ đến lượt để xét nghiệm vi rút mà thôi. Sau khi phát hiện ra bệnh nhân dương tính với vi rút corona đầu tiên vào ngày 20 tháng 1 thì Cơ quan y tế của Hàn Quốc đã tiến hành sử dụng công nghệ tối tân để hạn chế việc phát bệnh, tích cực triển khai xét nghiệm, vận động người dân tham gia phong trào ‘Giữ khoảng cách xã hội’, nghĩa là tự cách ly ở nhà, hạn chế tụ tập, đứng nói chuyện cách xa v.v… Trong tuần này Tổ chức Y tế Thế giới WHO có đánh giá cho rằng Hàn Quốc và Đài Loan đã thành công trong việc khống chế lây nhiễm vi rút Corona và khuyến khích các nước khác cũng nhanh chóng đưa vào thực hiện việc xét nghiệm rộng rãi để hạn chế lây lan.

Hàng ngày Ban Quản lý Dịch bệnh Hàn Quốc liên tục đưa các báo cáo về số lượng người nhiễm trong ngày hôm trước, những giải pháp ứng phó của chính phủ giúp cho người dân cảm thấy an tâm hơn. Nhiều người dân đánh giá cao về sự công bố thông tin minh bạch của chính phủ. Mặc dù có người lo ngại về việc gửi lộ trình di chuyển của bệnh nhân qua tin nhắn qua điện thoại sẽ làm lộ thông tin cá nhân của bệnh nhân nhưng Ủy ban Nhân Quyền Hàn Quốc đã đưa ra khuyến cáo chính phủ chỉ nên cung cấp thông tin cần thiết cho việc ngăn ngừa lây lan dịch bệnh chứ không được cung cấp những thông tin cá nhân khác.

Từ sau khi dịch bệnh bùng phát, Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm cho hơn 250.000 người, tính ra mỗi ngày có thể xét nghiệm cho khoảng 15.000 người. Số người được xét nghiệm ở Hàn Quốc là 3.692 trên 1 triệu người còn ở Mỹ chỉ có 5 trên 1 triệu người.

Ngoài ra ở Hàn Quốc có lắp đặt hệ thống xét nghiệm lưu động mang tên ‘Drive thru’ giúp cho người dân có thể được xét nghiệm ngay trên xe ô tô mà không cần xuống xe. Điều này có nghĩa là sau khi xét nghiệm có kết quả dương tính, nhân viên y tế không phải khử trùng cơ sở y tế mà người nhiễm bệnh đã đến. Tại một bệnh viện ở Seoul còn tiến xa hơn một bước đó là lắp đặt trạm xét nghiệm ‘walk thru’. Theo đó, người được khám chỉ cần ngồi trong một căn phòng cách ly trong suốt, nhân viên y tế dùng găng tay được đặt trước bảng điện và lấy mẫu xét nghiệm. Phương pháp này có thể nâng cao tốc độ xét nghiệm và giảm thiểu nguy cơ lây bệnh cho nhân viên y tế.

Chi phí xét nghiệm cho những người mà bác sĩ khuyến cáo cần phải xét nghiệm như những người về từ Trung Quốc, những người hoặc những tổ chức tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm là hoàn toàn miễn phí. Chi phí cho những người không thuộc đối tượng này là 160.000won (tương đương 150 đô la Mỹ) nhưng nếu kết quả dương tính thì tất cả mọi chi phí xét nghiệm sẽ được hoàn trả lại và chi phí điều trị đều do chính phủ tài trợ. Ngoài ra đối với những người không bị nhiễm nhưng được cơ quan y tế gửi thông báo cần phải cách ly tại nhà thì chính phủ hỗ trợ chi phí sinh hoạt cơ bản cho mỗi người là 454,900won (tương đương 400 đô la Mỹ).

<Nguồn>
https://www.theguardian.com/world/2020/mar/18/covid-19-south-koreans-keep-calm-and-carry-on-testing?CMP=Share_AndroidApp_%EB%89%B4%EC%8A%A4%ED%94%BC%EB%93%9C