LÀM THẾ NÀO MÀ HÀN QUỐC CÓ THỂ NGHIÊN CỨU RA ĐƯỢC BỘ XÉT NGHIỆM VI RÚT CORONA CHỈ TRONG VÒNG CÓ 3 TUẦN?

| Góc nhìn của thế giới |

CNN, kênh thời sự của Mỹ đã đưa tin vào ngày 13 tháng 3 về việc làm thế nào mà Hàn Quốc nghiên cứu thật nhanh chóng ra bộ xét nghiệm vi rút Corona. Theo đó, ngày 16 tháng 1, ngày trước khi xuất hiện bệnh nhân đầu tiên ở Hàn Quốc, ông Chun Jong-yoon, tổng giám đốc công ty công nghệ sinh học phân tử Seegene Hàn Quốc cho hay họ đã bắt tay vào việc chuẩn bị đối phó với vi rút Corona.

Trong khi ở một số quốc gia không đủ thiết bị để kiểm tra, xét nghiệm thì ở Hàn Quốc sẵn sàng cung cấp thiết bị xét nghiệm để bất cứ ai có mong muốn cũng có thể được xét nghiệm một cách dễ dàng và miễn phí. Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc Lợi Hàn Quốc, ông Park Neung-hoo cho rằng việc phát hiện vi rút giai đoạn đầu rất quan trọng và nhằm giúp cho người dân có thể tự do đi lại, du lịch thì chính phủ đã tiến hành đặt các điểm xét nghiệm với quy mô lớn trên cả nước.

Công ty Seegene đã nhanh chóng nghiên cứu sản xuất ra bộ xét nghiệm vi rút Corona này bằng cách ứng dụng công nghệ big data dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Đồng thời chính phủ đã nhanh chóng cấp phép để chỉ trong 1 tuần bộ xét nghiệm này được phép sử dụng và sử dụng ngay tại các điểm xét nghiêm trên toàn quốc.

Sau khi Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đang ở mức báo động vào ngày 23 tháng 2 thì toàn bộ nhân viên của công ty Seegene ngừng việc sản xuất các sản phẩm khác trong vòng 2 tuần và chỉ tập trung vào sản xuất bộ xét nghiệm vi rút Corona. Hiện tại công ty Seegene sản xuất 1 tuần được 10.000 bộ xét nghiệm và một bộ có thể xét nghiệm cho 100 người nên sản lượng trong 1 tuần có thể xét nghiệm cho tối đa 1 triệu người.

Ông Chun, Tổng giám đốc công ty Seegene cho rằng việc mà Hàn Quốc có thể kiểm tra được số lượng người với quy mô lớn một cách nhanh chóng như vậy là vì họ sử dụng phương pháp xét nghiệm tự động. Với phương pháp xét nghiệm tự động như vậy thì việc kiểm tra 94 người chỉ mất không đầy 4 tiếng. Cách làm này nhanh hơn gấp 4 lần so với việc kiểm tra thủ công và giảm thiểu được những rủi ro do sai sót hay ô nhiễm.

Ông Chun cũng cho hay rằng ông muốn hỗ trợ bộ xét nghiệm cho các cơ quan y tế nước ngoài để mang đến cơ hội cho mọi người có thể được xét nghiệm một cách phù hợp. Nếu không được xét nghiệm và chẩn đoán phù hợp thì không thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra.

<Nguồn>
https://edition.cnn.com/2020/03/12/asia/coronavirus-south-korea-testing-intl-hnk/index.html