Chiến lược của HÀN QUỐC : ‘phát hiện sớm, kiểm tra và điều trị’.

| Góc nhìn của thế giới |

Theo bản tin mà BBC đưa vào ngày 12 tháng 3 thì Hàn Quốc đã lắp đặt 96 điểm kiểm tra và xét nghiệm vi rút corona tại các điểm công cộng,mỗi ngày họ tiến hành kiểm tra và xét nghiệm vi rút Corona cho khoảng 20.000 người. Số lượng người được kiểm tra và xét nghiệm hàng ngày ở Hàn Quốc cao nhất thế giới. Cơ quan y tế Hàn Quốc dự báo rằng việc kiểm tra quy mô lớn như thế có thể giảm thiểu được tỉ lệ tử vong. Hiện nay tỉ lệ tử vong trên toàn thế giới là 3,4%, trong khi đó Hàn Quốc đang ở mức 0.7%.

Chỉ trong vòng 17 ngày, Hàn Quốc đã nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng bộ dụng cụ y tế có thể kiểm tra được vi rút Corona ở các điểm kiểm tra, xét nghiệm trên toàn quốc. Ông Kwon Gye-cheol, chủ tịch Quỹ Kiểm Tra Chẩn Đoán Y Học Hàn Quốc đã giải thích thêm rằng nhờ học được bài học từ đợt dịch MERS (Hội chứng hô hấp Trung Đông) xảy ra trong năm 2015 mà ông biết được tính nguy hiểm của bệnh truyền nhiễm và hậu quả của nó, vì thế cần phải có giải pháp tìm ra người mới phát bệnh giai đoạn đầu và cách ly điều trị, như vậy mới đạt được hiệu quả cao trong việc ngăn chặn lây lan, cũng như giảm thiểu tỉ lệ tử vong. Ngoài ra, ông Kwon còn cho rằng việc chuẩn bị trước thông qua những kinh nghiệm trong quá khứ là một giải pháp tối ưu để khắc phục những đại nạn mới như thế này.

4 nhà máy sản xuất bộ dụng cụ y tế kiểm tra vi rút Corona ở Hàn Quốc đang chạy với công suất 140.000 bộ một tuần nên không xảy ra hiện tượng thiếu sản phẩm. Ông Kwon cho rằng mức độ chính xác của bộ dụng cụ y tế kiểm tra và xét nghiệm vi rút này là 98%. Hiện nay tình hình phòng bệnh của các bệnh viện ở Hàn Quốc đang trong tình trạng quá tải nên những bệnh nhân nặng thì điều trị ở bệnh viên, những bệnh nhân bị bệnh nhẹ thì điều trị ở trung y tế cộng đồng.

Những nhà khoa học của Hàn Quốc đã phân tích mẫu máu của những bệnh nhân khỏi bệnh và nghiên cứu ra một loại pro-tê-in đặc biệt có thể tìm ra được kháng thể với vi rút corona, và họ sẽ vận dụng kết quả này để nghiên cứu ra vắc xin điều trị corona.

Anh Lee, người có kết quả dương tính và đã được trị khỏi cho biết ‘Việc cần phải cẩn thận để không bị nhiễm vi rút là điều đương nhiên nhưng chúng ta cũng cần phải giảm tâm lý sợ hãi vì vi rút.’

Trong các chiến lược được sử dụng để ứng phó với vi rút corona ở Hàn Quốc không đề cao việc phong tỏa thành phố ‘tâm dịch’, cấm đường, hạn chế đi lại mà tập trung chủ yếu vào ‘phát hiện sớm, kiểm tra và điều trị’. Và toàn dân đồng lòng nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh bằng cách là cho phép nhân viên làm việc tại nhà, hủy các chương trình hội họp quy mô lớn. Đa số người dân mang khẩu trang khi ra ngoài, ở các tòa nhà đều có máy chụp đo thân nhiệt. Họ đặt nước rửa tay trong thang máy, ở các cửa ra vào của tàu điện ngầm thì thường xuyên có các nhóm vận động hướng dẫn người dân rửa tay thường xuyên.